สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อุด้ง VS โซบะ! เทคนิคการเลือก เส้นที่ทานแล้วไม่อ้วน จากนักโภชนาการ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

อุด้ง VS โซบะ! เทคนิคการเลือก “เส้นที่ทานแล้วไม่อ้วน” จากนักโภชนาการ
        การคุมอาหารเพื่อลดความอ้วน เป็นสิ่งที่หนึ่งวนเวียนอยู่ในชีวิตประจำวันของเรามานาน ยากที่จะหลีกเลี่ยงได้ ยิ่งอายุเพิ่มขึ้น ระบบเผาผลาญก็ไม่ดีเหมือนตอนหนุ่มสาว เผลอทานอะไรมากไปนิด น้ำหนักก็เพิ่มขึ้นได้ง่ายๆ
       
       การไดเอทให้สำเร็จนั้น กุญแจสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ การเลือกทานอาหารที่เหมาะสม วันนี้เรามีวิธีการเลือกทานเส้นประเภทต่างๆ ในเมนูอาหารญี่ปุ่นจากคุณโยชิโกะ เฮียวโดะ นักโภชนาการอาหารชาวญี่ปุ่นมาฝาก เส้นไหนทานแล้วอ้วน ไม่อ้วน เดี๋ยวได้รู้กัน
       
       1. เทียบแคลอรี่ในเส้นแต่ละประเภท 

อุด้ง VS โซบะ! เทคนิคการเลือก “เส้นที่ทานแล้วไม่อ้วน” จากนักโภชนาการ
        ก่อนอื่นเรามาดูแคลอรี่ในเส้นแต่ละประเภทกันก่อน เมื่อเทียบปริมาณเส้น 100 กรัม จะได้ดังนี้
       
       อุด้ง 348kcal / โซบะ 344kcal / บะหมี่ (แบบจีน) 248kcal / โซเมง 356kcal / สปาเก็ตตี้ 378 kcal/ ฮารุซาเมะ (วุ้นเส้นญี่ปุ่น) 342kcal
       
       หลายคนคิดว่าเส้นโซเมงน่าจะแคลอรี่ต่ำ แต่เพราะว่ามีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ ก็เลยทำให้แคลอรี่สูงกว่าที่คิด ส่วนเส้นบะหมี่จีนนั้น แม้ว่าจะมีแคลอรี่ต่ำที่สุดในบรรดาเส้นทั้งหมด แต่ในน้ำซุปหรือส่วนผสมอื่นก็มีไขมันสูง จึงต้องระวังในจุดนี้ด้วย ส่วนเส้นฮารุซาเมะนั้น แคลอรี่ดูสูงก็จริง แต่ปกติแล้วมื้อหนึ่งเราจะทานเพียง 20-30 กรัมเท่านั้น ทำให้แคลอรี่ไม่สูงอย่างที่คิด
       
       2. วัตถุดิบที่ใช้ก็มีผล! มาดูวิธีเลือกเมนูเส้นอย่างชาญฉลาดกันเถอะ 

อุด้ง VS โซบะ! เทคนิคการเลือก “เส้นที่ทานแล้วไม่อ้วน” จากนักโภชนาการ
        เส้นก็เหมือนกับข้าวที่มักจะต้องทานคู่กับเครื่องเคียง น้ำซุป หรือน้ำจิ้มต่างๆ ดังนั้นแม้ว่าตัวเส้นจะมีแคลอรี่ไม่สูงมาก แต่เมื่อรวมกับทุกอย่างในเมนูอาหารแล้ว ก็ทำอาจทำให้แคลอรี่แตกต่างจากเดิมลิบลับเลยก็ได้ ดังนั้นก่อนเลือกเมนูจึงต้องระวังกันให้ดี
       

       เวลาที่เลือกทานเมนูเส้น สิ่งสำคัญที่เราควรจะเลือกมาประกอบในเมนูคือ “เส้นใยอาหาร” เพราะนอกจากจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดแล้ว ยังมีส่วนช่วยดูดซับไขมันส่วนเกินในร่างกายอีกด้วย เราสามารถพบเส้นใยอาหารได้ในผัก เห็ด และสาหร่าย เป็นต้น ส่วนสิ่งที่เราควรหลีกเลี่ยงคือ น้ำซุปในราเมง เพราะไขมันเยอะมาก เช่นเดียวกับน้ำซุปดาชิในอุด้งหรือโซบะ ที่มีทั้งมิริน เกลือ และน้ำตาลในปริมาณสูง และเป็นอุปสรรคต่อการไดเอทของเรา อาจจะทานนิดๆ หน่อยๆ พอกรุบกริบ แต่ไม่ต้องซดจนหมดชามนะ
       
       สำหรับท็อปปิ้งของอุด้งและโซบะ แนะนำให้เลือกเป็นสาหร่ายวากาเมะ ผัก หรือเห็ด ส่วนสปาเก็ตตี้ให้เลือกที่เป็นซอสมะเขือเทศหรือประเภทเส้นผัดแห้ง และเน้นที่ใส่ผักจะดีที่สุด ส่วนซอสครีมข้นอย่างเช่นคาโบนาร่านั้น นอกจากจะไม่ค่อยมีผักแล้ว ยังมีไขมันสูง และมาพร้อมกับแคลอรี่ที่สูงปรี๊ด ทางทีดีระหว่างไดเอทก็พยายามเลี่ยงเมนูพวกนี้ไปก่อนจะดีกว่า
       
       3. ระหว่าง อุด้ง กับ โซบะ เส้นไหนเหมาะกับการไดเอทมากกว่ากัน? 

อุด้ง VS โซบะ! เทคนิคการเลือก “เส้นที่ทานแล้วไม่อ้วน” จากนักโภชนาการ
        ถ้าพิจารณาจากข้อ 1 จะเห็นว่าแคลอรี่ในอุด้งและโซบะไม่ได้แตกต่างกันมากนัก แต่คุณเฮียวโดะแนะนำว่า ถ้าต้องการจะไดเอทละก็ ควรจะเลือกทานเส้น "โซบะ" ดีกว่า
       
       “เส้นอุด้งมีปริมาณคาร์โบไฮเดรต 57 กรัม ในขณะที่เส้นโซบะมี 27 กรัม ซึ่งคาร์โบไฮเดรตนี้เองที่มีผลต่อปริมาณน้ำตาลในเลือด โซบะมีคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่า จึงไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดดีดตัวสูงขึ้นเร็วเท่ากับอุด้ง ส่งผลให้ร่างกายดูดซึมไขมันได้ยากกว่านั่นเอง นอกจากนั้นหากมองในแง่ของสารอาหาร เส้นโซบะเองก็มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าเส้นอุด้งด้วย”
       
       เท่านี้ก็สรุปได้แล้วว่าเส้นที่ได้แชมป์ “เส้นที่ทานแล้วไม่อ้วน” ของเราในวันนี้ก็คือ เส้น “โซบะ” นั่นเอง

อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : อุด้ง VS โซบะ เทคนิคการเลือก เส้นที่ทานแล้วไม่อ้วน นักโภชนาการ

view