สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เรารู้อายุของ โลก ได้อย่างไร ?

จากประชาชาติธุรกิจ

ขอบคุณที่มาจากหนังสือ “ทวิตภพสยบจักรวาล  Tweeting the Universe” มาร์คัส โชวน์และโกเวิร์ท ชิลลิ่ง เขียน รุ่งกานต์ รุจิวรางกุล แปล จากสำนักพิมพ์มติชน  สั่งซื้อหนังสือส่งตรงถึงบ้านได้ที่ www.matichonbook.com


คำถามเรื่องอายุของโลก นั้นผูกอยู่กับอายุของดวงอาทิตย์ เพราะดวงอาทิตย์คงไม่สามารถเกิดหลังโลกได้ (ไม่เช่นนั้นโลกคงกลายเป็นน้ำแข็งไปแล้ว)

คำตอบของคำถามที่ว่าดวง อาทิตย์ส่องแสงมานานเท่าใดแล้วนั้นขึ้นอยู่กับแหล่งพลังงานของมันและมัน ปล่อยความร้อนออกมาเท่าไร ซึ่งเป็นสิ่งที่เราวัดได้ตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 19

ในศตวรรษที่ 19 ในโลกที่ใช้พลังงานไอน้ำเป็นหลัก นักฟิสิกส์พากันสงสัยว่า หรือดวงอาทิตย์นั้นคือถ่านหินก้อนยักษ์ที่กำลังลุกโชน ?

นาน แค่ไหนกว่าถ่านหินก้อนเท่าดวงอาทิตย์ (คงเป็นถ่านก้อนมโหฬารที่สุด) จะปล่อยความร้อนออกมามากเท่าดวงอาทิตย์ก่อนจะมอดไป ? ประมาณ 5,000 ปี

5,000 ปีดูจะสั้นไปแม้แต่สำหรับท่านอาร์คบิชอปอัชเซอร์ชาวไอริช ซึ่งได้สรุปเอาจากไบเบิลว่าโลกถูกสร้างขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 4,004 ปีก่อนคริสตกาล เวลา 9 โมงเช้า

หลักฐานทางธรณีวิทยาและชีววิทยาบอก เราว่าโลกน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่าหลายร้อยล้านปี กว่าจะก่อตัวขึ้นเป็นภูเขาต้องใช้เวลานานโข...และกว่าสิ่งมีชีวิตจะ วิวัฒนาการจากบรรพบุรุษเดียวกัน หลักการทางฟิสิกส์ก็ได้ชี้ถึงสิ่งสำคัญเกี่ยวกับอายุของโลกเช่นกัน

ยูเรเนียม กัมมันตรังสีในหินย่อยสลายเป็นตะกั่วด้วยอัตราที่แน่นอน ดังนั้นเราจึงสามารถใช้สัดส่วนของแร่ทั้งสองเป็น "นาฬิกา" ได้ โลกมีอายุเป็นพัน ๆ ล้านปี

ในปี 1907 นักฟิสิกส์ชาวอเมริกัน เบอร์แทรม โบลต์วูด ได้ประมาณอายุของหินจากศรีลังกาและพบว่ามันมีอายุถึง 2.2 พันล้านปี

อัน ที่จริงหินที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบบนโลกมีอายุถึง 4 พันล้านปี แน่นอนว่าโลกต้องมีอายุมากกว่านั้น คำถามคือแล้วมันอายุเท่าไหร่ล่ะ ?

อายุ ที่ใกล้เคียงความจริงที่สุดมาจากการวิเคราะห์กัมมันตภาพรังสีของอุกกาบาต เศษซากที่หลงเหลือมาตั้งแต่ระบบสุริยะถือกำเนิดคือ 4.55 พันล้านปี ดังนั้น ดวงอาทิตย์และโลกก็มีอายุราว ๆ 1 ใน 3 ของจักรวาล ซึ่งเกิดจากบิ๊กแบงเมื่อประมาณ 1.37 หมื่นล้านปีที่แล้ว

ดวง อาทิตย์ลุกไหม้มานานกว่าที่ถ่านหินขนาดเดียวกันจะไหม้ได้เป็นล้านเท่า ดังนั้น แหล่งพลังงานจึงต้องเข้มข้นกว่าถ่านหินเป็นล้านเท่าเช่นกัน

แหล่ง พลังงานที่เข้มข้นกว่าถ่านหินล้านเท่ามีอยู่จริงนั่นคือ พลังงานนิวเคลียร์ ดวงอาทิตย์คือกลุ่มไฮโดรเจนที่ "รวมตัว" กันเป็นฮีเลียมและผลพลอยได้ก็คือแสงแดด


อี.โอ.เอส เกียร์,ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต,#มีดดามัสกัส,#เหล็กดามัสกัส

Tags : เรารู้ อายุของโลก อย่างไร

view