สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เสรีแต้เตี้ยม อาหารเช้าสุราษฎร์ เปิดเร็วปิดเร็ว

จากประชาชาติธุรกิจ

ตี 5 ครึ่ง ...ให้ตายเถอะเขานัดชายย้วยไปเจอกันที่สนามบิน กะเวลาแบบให้ตื่นก่อนไก่ เพื่อจะเดินทางไปทำงานที่สุราษฎร์ธานี

พอได้ที่นั่งก็เฝ้าพระอินทร์ มาลืมตาอีกทีเพื่อรับมื้อเช้าที่ร้านดัง "เสรีแต้เตี้ยม" หัวมุมถนนต้นโพธิ์ บางทีก็เรียกว่าถนนศาลเจ้า หาไม่ยากเด้อคับ อยู่ในตลาด (ถ้าวนหาร้านนี้ไม่เจอ สามารถแวะชิมเย็นตาโฟ โจ๊ก ต้มเลือดหมูก็ได้เด้อคับ เขาบอกว่าอร่อยทั้งน้าน-ฮา)



"เฮียพจน์" วัย 50 กะรัต เจ้าของร้านเดินเข้ามาต้อนรับขับสู้ บอกว่าร้านนี้เปิดทุกวัน จันทร์ถึงอาทิตย์ ปีทั้งปีหยุดเทศกาลเดียวคือตรุษจีน ส่วนเวลาเปิด-ปิดร้าน เนื่องจากเป็นอาหารเช้าก็เลยเปิดตอน 6 โมงเช้า ไปจบอีกทีตอนเพลหรือ 11.00 น.

ถามตรงหน้าร้านมีหม้อนึ่ง ของสดมีกี่เมนู พนักงานร้านตอบไม่ตรงกัน รู้แต่ว่าหลัก 50-100 เมนู ถ้าข้อมูลจบแค่นี้ก็เสียยี่ห้อชายย้วยหมดเด้อคับ ยืนเจ๊าะแจ๊ะถามอีก ได้เทคนิคมาว่า เวลานึ่งเขาจะเขียนตัวเลข 2 ตัว เช่น 17 กับ 2.3 เราก็งงว่ามันคือรหัสอะไรแว๊



"น้องบิว" เจ้าพนักงานประจำหม้อนึ่ง กรุณาบรีฟให้ฟังว่า ตัวเลข 17 คือเลขโต๊ะของลูกค้า ส่วนเลข 2.3 คือเวลาที่เริ่มนึ่งคือ 2.3 ดูบนหน้าปัดนาฬิกาแขวนบนฝาผนังก็คือเริ่มนึ่งตอน 8.30 น.นั่นเอง จากนั้นทางร้านจะนับเวลานึ่งอีกประมาณ 5 นาทีก่อนยกเสิร์ฟ

เวลามีน้อยใช้สอยประหยัด เฮียพจน์เจ้าของร้านบอกว่าซิกเนเจอร์เมนูที่มาแล้วต้องสั่ง มี 3 เมนู "หมูอบหรือคับบะ-บะกุ๊ดเต๋-ซาลาเปาทอดไส้หมูแดง" บอกใบ้ลายแทงแล้วตามไปชิมเองก็แล้วกันเด้อคับ



สูตรอาหารที่นี่เฮียพจน์ (เห็นมะ อ้างชื่อตลอด ถ้ามีอะไรไม่ชอบมาพากลไปต่อว่าหรือติชมกับเจ้าของร้านเอาเองเด้อคับ ฮาฮา) บอกว่าจีนแต้จิ๋ว

"คำว่าติ่มซำกับแต้เตี้ยมมีความหมายเดียวกัน ต่างกันที่ติ่มซำเป็นจีนกลาง แต้เตี้ยมเป็นจีนแต้จิ๋ว"



ก่อนจบวกเข้าประวัติเฮียพจน์สักเล็กน้อยพอเป็นพิธี ร้านเสรีแต้เตี้ยมเปิด 3 สาขา ที่สุราษฎร์ฯ 2 สาขา กับชุมพรอีก 1 สาขา เพิ่งเปิดได้ 12 ปี เจ้าตัวเป็นคนต่างอำเภอ บ้านถูกไฟไหม้ก็เลยย้ายมาปักหลักลงฐานสร้างกิจการใหม่จนกลายเป็นเสรีแต้เตี้ยม

ก่อนลาจากร้านนี้ ชายย้วยแชะ แชะ ฝรั่ง ส.ว.นั่งรับประทานของกองเต็มโต๊ะ บังเอิญชายย้วยน้ำใจงาม เดินไปใช้ความพยายามส่งภาษาอังกฤษ ยู ยู เลทมีอินโทรดิวซ์ แนะนำเมนูนะ วีแฮฟทรีซิกเนเจอร์เมนู ... ฝรั่งป้าสงสารบอกว่า พูดภาษาไทยเถอะ ไอฟังรู้เรื่อง ไอชอบร้านนี้มากินเขาบ่อยมากกกกก

ชายย้วยก็เลยได้แต่ยิ้มอาย ๆ เด้อคับ ฮา ฮา


















ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เสรีแต้เตี้ยม อาหารเช้าสุราษฎร์ เปิดเร็วปิดเร็ว

view