สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปิ่นโตเถาเล็ก : ร้านใหม่ในย่านเก่า เจริญพุงโภชนา แซ่บไม่ต้องปรุง!

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม นสพ.มติชนรายวัน โดย ปิ่นโตเถาเล็ก

ตามย่านเก่าของกรุงเทพฯมักจะมีร้านดั้งเดิมเก่าแก่ยึดหัวหาดเป็นเจ้าถิ่นอยู่แล้ว แต่เชื่อหรือไม่ว่าคราวนี้ปิ่นโตเถาเล็กเพิ่งไปเจอะเจอร้านก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำแถวย่านเจริญรัถคลองสาน เพิ่งเปิดมาไม่กี่เดือนตั้งแต่ 9 มกราคม พ.ศ.2559 นี้เอง ก็สามารถยืนทัดเทียมร้านเก่าแก่ได้เป็นอย่างดี ร้านนี้มีชื่อน่ารักว่า "เจริญพุงโภชนา"

เจ้าของร้านนี้คือ "น้องอาร์ต ภาคภูมิ สุวรรณเตมีย์" ศิษย์เก่าสาธิตประสานมิตร รุ่นเดียวกับน้องตุ้ย ธีรภัทร์ สัจจกุล อาศัยเป็นคนช่างกินชอบทำอาหาร แถมมีอารมณ์ศิลปิน ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีพื้นเพเป็นคนย่านนี้แต่อยากมาเปิดร้านในย่านเก่า ทดลองทำจนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญไปโดยปริยาย

ทางไปร้านถ้ามาจากถนนเจริญนครเลียบแม่น้ำ ให้เลี้ยวซ้ายที่สามแยกไฟแดงตรงข้าม "คลองสานพลาซ่า" เข้า "ถนนเจริญรัถ" วิ่งมาเกือบ 1 กิโลเมตร ร้านเจริญพุงโภชนาจะอยู่ตรง"ปากซอยเจริญรัถ 14" ทางซ้ายมือ

หรือถ้ามาจากวงเวียนใหญ่ทาง "ถนนลาดหญ้า" ให้เลี้ยวเข้า"ซอยลาดหญ้า 6" ซึ่งเป็นซอยสั้นๆ ตรงมาสุดซอยทะลุเข้าถนนเจริญรัถก็จะเห็นร้านเจริญพุงโภชนาอยู่ฝั่งตรงข้ามซอยเลย

ที่นี่มีเส้นให้เลือกทั้งเส้นหมี่ เส้นเล็ก เส้นใหญ่ วุ้นเส้น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และบะหมี่เป๊าะ แต่ที่ห้ามพลาดเลยต้องชิมให้จงได้ก็คือ "เส้นเล็กแห้งต้มยำ" เส้นเล็กเส้นเหนียวนุ่มหนึบอย่าบอกใคร ปรุงเป็นต้มยำแห้งรสจัดจ้าน แซ่บครบทุกรสไม่ต้องปรุงเพิ่ม เวลากินให้พกทิชชู่ไปด้วยรับรองได้ใช้แน่นอนเพราะเผ็ดอร่อยสะใจ



ก่อนเปิดร้านตอนเริ่มแรกนั้น น้องอาร์ตทดลองนำเส้นทุกประเภทหลากหลายยี่ห้อมาลองชงลวกแล้วชิม ก่อนที่จะตกผลึกตัดสินใจเลือก อยากรู้ว่าเป็นยี่ห้ออะไรให้ไปยืนดูที่ตู้โชว์หน้าร้านได้เลยนะจ๊ะ

ถ้าสั่งก๋วยเตี๋ยวแห้ง ร้านนี้พิเศษกว่าร้านอื่นๆ ตรงที่จะแถม "น้ำซุปกระดูกหมูเอียเล้งหรือกระดูกสันหลังหมู" ชิ้นโตๆ แทะมัน มาให้อีก 1 ชาม ซึ่งมีแถมให้ตลอดทั้งวันเพราะน้องอาร์ตบอกว่าเดี๋ยวนี้จะต้มเพิ่มวันละ 2 รอบ ตอนเช้ากับตอนบ่าย ซดน้ำซุปหอมหวานร้อนๆ ไม่ต้องปรุงเพิ่ม ช่วยทำให้สดชื่นและร้อนๆ เจอเผ็ดๆ เรียกเหงื่อเพิ่มได้ชะงัด ขอบอกว่าสนนราคาก๋วยเตี๋ยวแห้งแถมน้ำซุป อีกทั้งก๋วยเตี๋ยวน้ำนั้นแค่ชามละ 35 บาทเท่านั้น เหมือนกับขายไม่เอากำไรเลย

ก๋วยเตี๋ยวร้านเจริญพุงมีเครื่องครบหลากหลาย สไตล์เดียวกับ "ก๋วยเตี๋ยวต้มยำโบราณท่าจีน" ตรงถนนนครอินทร์ สะพานพระราม 5 มีทั้ง "ไส้"นุ่มๆ "ตับ กระเพาะหมู" หั่นเป็นเส้นยาวๆ เล็กๆ "หัวใจ เลือด"ชิ้นเล็กๆ ขนาดลูกเต๋า "หมูสับหมัก"และ"เนื้อหมูหมัก"นุ่มๆ หอมน้ำมันงา ซึ่งน้องอาร์ตหมักกับน้ำมันงา น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว และดอกเกลือที่ช่วยเพิ่มรสชาติดีกว่าและเค็มน้อยกว่าเกลือป่นธรรมดา

นอกจากนี้ยังใส่ของอร่อยคือ "เต้าหู้ทอด" ชิ้นเล็กๆ กรอบๆ "แผ่นเกี๊ยวทอด"กรอบๆ ปรุงด้วยผักชี ต้นหอม ถั่วงอก ถั่วลิสงคั่ว และจะใส่"ถั่วฝักยาว"หั่นแฉลบเฉียงๆ ชิ้นเล็กๆ และ"กุ้งแห้งสีส้มๆ"ตัวเล็กๆ ด้วย



น้องอาร์ตบรรจงทำเกือบทุกอย่างด้วยตัวเอง พริกป่นแสนเผ็ดซึ่งปรุงมาให้ในชามแล้วนั้นก็คั่วเอง เต้าหู้ทอดเอง เครื่องในมาจากเจ้าประจำในตลาดวงเวียนใหญ่ก็ล้างเองจนสะอาดหมดจด เลือกใช้แต่ของดี ปรุงด้วยมะนาวสดแท้ๆ ช่วงหน้าร้อนมะนาวแพงก็ยังใช้ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำแห้งที่นี่จึงอร่อยเหาะ กินแล้วเห็นสวรรค์รำไร

ยังมีของดีใส่ในถุงเล็กๆ วางไว้บนโต๊ะอีก 2 สิ่ง คือ"กากหมูเจียว"(10 บาท) และ"หนังปลาแซลมอนทอด"(15 บาท) กรอบๆ หอมๆ ที่สั่งพิเศษจากร้าน Yuu เลยทีเดียว มาแล้วต้องกินให้ครบเครื่องอร่อยไม่ยั้ง หรือจะเพิ่มเต้าหู้ทอดกับแผ่นเกี๊ยวทอด ก็เขียนสั่งได้เลย (อย่างละ 10 บาท)

หรือถ้าแฟนๆ อยากเน้นเครื่องเยอะๆ ให้สั่งก๋วยเตี๋ยวชามพิเศษ 45 บาท ซึ่งจะเพิ่มเครื่องเคราเกือบทุกชนิดเป็นอย่างละ 2 ชิ้น นอกจากต้มยำแห้งแล้ว ให้ลองชิม "ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ" อีกด้วย ปรุงน้ำซุปมารสชาติจี๊ดจ๊าดเผ็ดจัดแซ่บไม่ต้องปรุงเพิ่มเช่นกัน ใครกินเผ็ดไม่ได้สั่ง"ก๋วยเตี๋ยวน้ำใส"รสชาติหอมหวานด้วยน้ำต้มกระดูกหมู ใส่หมูสับหมักอย่างเดียวก็อร่อยแล้ว

ให้ลองสั่ง"บะหมี่เป๊าะ"เส้นแบนๆ มาชิมด้วย น้องอาร์ตเลือกสั่งจากโรงงานบะหมี่ย่านฝั่งธนนี้เอง อีกทั้ง"วุ้นเส้น"ก็ลวกมากำลังดีเหนียวนุ่มอร่อย

ส่วนเครื่องดื่มที่นี่มีเพิ่มขึ้นมานอกจากน้ำอัดลมกับน้ำดื่มตามปกติแล้ว ยังมีน้ำเก๊กฮวย ลำไย มะตูม กระเจี๊ยบ ขวดเล็กๆ ขวดละ 15 บาท ช่วยคลายเผ็ดได้ดี

ร้านเจริญพุงโภชนาเปิดขายทุกวันตั้งแต่ 11 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม ยกเว้นวันไหนที่รับงานนอกสถานที่ถึงจะหยุดร้าน มีข่าวดีสำหรับแฟนๆ นักชิม น้องอาร์ตกำลังจะเปิดสาขาเพิ่มอีกที่"โครงการ INT ถนนพระราม 3" กลางเดือนมิถุนายนนี้อีกด้วย ใครอยู่ฝั่งกรุงเทพฯตามไปชิมได้ไม่ไกลนะจ๊ะ

ข้อมูลร้าน

เจริญพุงโภชนา

โดย คุณภาคภูมิ (อาร์ต) สุวรรณเตมีย์

ที่ตั้ง 446 ปากซอยเจริญรัถ14 ถนนเจริญรัถ คลองต้นไทร คลองสาน กรุงเทพฯ 10600

โทร 09-9561-4914

เปิดบริการ 11.00-20.00 น.ทุกวัน

หยุด เมื่อมีรับงานนอกสถานที่

แนะนำ ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำใส่เครื่องหลากหลาย (ควรลองเล็กต้มยำแห้ง)


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ปิ่นโตเถาเล็ก ร้านใหม่ในย่านเก่า เจริญพุงโภชนา แซ่บไม่ต้องปรุง!

view