สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

11 เทคนิคการขับแบบออฟโรด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        ในการผจญภัยแบบออฟโรด ผู้ขับขี่จำเป็นต้องมีความรู้ความสามารถ และความชำนาญที่มาพร้อมกับความมั่นใจ ซึ่งอาจกลายเป็นเรื่องน่ากดดันสำหรับผู้ที่ไม่เคยสัมผัสประสบการณ์การขับขี่ แบบออฟโรดมาก่อน…
       
       หากคุณสงสัยว่าควรจะเริ่มต้นอย่างไร? ฟอร์ดขอแนะนำหัวหน้าทีมวิศวกร 2 ท่าน ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ “ริชาร์ด วูลลี่” หัวหน้าฝ่ายคุณสมบัติยานยนต์แบบบูรณาการ ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิก และ “นิค แอลเล็น” หัวหน้าวิศวกรด้านสมรรถนะการขับขี่แบบออฟโรดและการพ่วงรถ ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิก ที่พร้อมจะช่วยให้คุณสนุกไปกับการเดินทางในโลกของการขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสุด มันส์

11 เทคนิคการขับแบบออฟโรด

        นี่คือเคล็ดลับเด็ดๆ เพื่อรับมือกับการเดินทางบนทุกพื้นผิวที่ท้าทายและการขับขี่ที่ปลอดภัยเมื่อออกผจญภัยแบบออฟโรด...
       
       1. เตรียมตัวให้พร้อม
       
       การขับขี่แบบออฟโรดในรูปแบบต่างๆ นั้นนับเป็นความท้าทาย อย่างไรก็ตาม คุณสามารถลดความเสี่ยงหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน โดยวางแผนการเดินทางอย่างละเอียด และนำอุปกรณ์ที่จำเป็นพกติดตัวไปด้วย ตั้งแต่ การเติมน้ำมันให้เต็มถัง เตรียมเชือกสำหรับลากรถ พลั่ว ยางสำรอง และชุดอุปกรณ์การเปลี่ยนยาง เครื่องปั๊มลมแบบพกพา แผนที่และเข็มทิศ หรือ จีพีเอสนำทาง รวมทั้ง โทรศัพท์มือถือ หรือ โทรศัพท์ดาวเทียมเพื่อใช้ในการติดต่อหากเกิดเหตุจำเป็น
       เมื่อมีโอกาส คุณควรทดลองการเดินทางแบบเป็นกลุ่ม เพราะข้อดีคือ คุณจะมีรถคันอื่นที่พร้อมยื่นมือเข้าช่วยเหลือหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ระหว่างเดินทาง
       
       2. ทำความคุ้นเคยกับยานพาหนะของคุณ
       
       การทำความรู้จัก และทำความเข้าใจวิธีการทำงานของรถยนต์ในหลากหลายสถานการณ์นั้นนับเป็นเรื่อง ที่สำคัญ คุณควรเรียนรู้การใช้งานต่างๆ ทั้งคุณสมบัติและเทคโนโลยีที่เฉพาะเจาะจงซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้ ขับขี่เมื่อขับอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบออฟโรด ตัวอย่างเช่น ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ ที่มาพร้อมกับโหมดการตั้งค่าแบบอัตราทดต่ำและระบบล็อคเฟืองท้ายแบบ Electronic Locking Rear Differential (LRD) ที่ผู้ขับขี่ควรเรียนรู้วิธีการใช้งานก่อนออกไปตะลุยในสภาพแวดล้อมแบบสมบุก สมบัน
       นอกจากการเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีของรถแล้ว คุณควรทำความคุ้ยเคยกับขนาดของตัวรถและสมรรถนะของรถยนต์ เพราะในบางครั้ง คุณอาจตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องขับรถในที่แคบ ลุยน้ำ หรือขับข้ามสิ่งกีดขวาง ซึ่งในกรณีดังกล่าว คุณจำเป็นต้องทราบขนาดความกว้างความยาวของตัวรถ รวมทั้งความสามารถในการลุยน้ำ ลุยโคลน วิธีการหักเข้า และหักออกจากมุม

11 เทคนิคการขับแบบออฟโรด

       3. ลดแรงดันของยาง
       
       อีกหนึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดในการพัฒนาสมรรถนะการขับขี่แบบออฟโรด พร้อมทั้งเพิ่มความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารตลอดระยะเวลาการเดินทาง ซึ่งข้อดีในการลดแรงดันของยางนั้นมีอยู่มากมาย เช่น
       • หากพื้นผิวยางสามารถสัมผัสพื้นผิวของถนนได้มากเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้รถสามารถกระจายน้ำหนักได้สมดุลมากเท่านั้น
       • ยางจะสามารถดูดซับแรงกระทบได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยปกป้องล้อและส่วนอื่นๆ ของยานพาหนะเมื่อขับเคลื่อนบนถนนที่มีพื้นผิวขรุขระ
       • การลดแรงแรงดันของยางจะมอบความรู้สึกของการขับขี่ที่นุ่มนวลและสะดวกสบายมาก ยิ่งขึ้นเมื่อออกผจญภัยแบบสมบุกสมบัน ยางที่อ่อนเล็กน้อยจะช่วยยึดเกาะถนนที่มีพื้นผิวขรุขระและสามารถลดแรงกระแทก ได้ในเวลาเดียวกัน
       โดยการลดขนาดแรงดันของยางจะแตกต่างกันตามสถานที่และสภาพพื้นผิวถนน ที่คุณจะไป ดังนั้นคุณควรตรวจสอบแรงดันของยางให้เหมาะกับแต่ละสภาพพื้นผิวถนน
       เมื่อขับขี่ด้วยขนาดแรงดันยางที่ลดลงแล้ว จงพยายามหลีกเลี่ยงการหักเลี้ยวกะทันหัน เนื่องจากการหักรถทันทีในขณะที่ยางไม่มีแรงดันเพียงพอ จะเพิ่มโอกาสที่ยางจะแยกออกจากล้อได้
       พึงระลึกไว้เสมอว่า ต้องเติมลมยางกลับไปเหมือนเดิมทุกครั้งเมื่อกลับไปวิ่งบนถนนปกติ การขับขี่ด้วยยางที่มีลมไม่เพียงพอบนพื้นผิวถนนปกติจะทำให้ความปลอดภัยในการ ขับขี่ลดลงและยังกระทบไปถึงอายุการใช้งานของยางและการประหยัดน้ำมันอีกด้วย
       
       4. ใช้ระบบอัตราทดต่ำ หรือ ใช้เกียร์ต่ำที่สุดที่มีอยู่
       
       การควบคุมให้รถของคุณเคลื่อนที่ด้วยระบบอัตราทดต่ำจะช่วยเพิ่มพลัง ขับเคลื่อนได้ดียิ่งขึ้น ผู้ขับขี่จำเป็นต้องเพิ่มการควบคุมให้มากขึ้นในขณะขับเคลื่อนอยู่บนพื้นผิว เฉพาะที่ขรุขระและเมื่อต้องขับขึ้นหรือลงเนินที่สูงชัน
       ด้วยฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ ผู้ขับขี่สามารถปรับเปลี่ยนมาใช้เกียร์ต่ำด้วยระบบแมนนวลได้ เพียงแค่กดปุ่มขณะเครื่องยนต์อยู่ในสภาพคงที่ นอกจากนี้ ระบบดังกล่าว ยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะ Terrain Management System ในโหมดพื้นผิวที่เป็นหินขรุขระ ซึ่งจะช่วยเพิ่มสมรรถนะในการควบคุมยานพาหนะให้คุณได้มากที่สุดในเวลาที่จำ เป็น

11 เทคนิคการขับแบบออฟโรด

       5. ขับรถด้วยความเร็วต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
       
       การขับรถเร็ว หมายถึง คุณจะมีเวลาตอบสนองน้อยลงต่อสิ่งรอบข้างที่จะเกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว และมักจะใช้เวลานานกว่าเมื่อคุณต้องการจะหยุดรถ ความเร็วจะเพิ่มความเสียหายต่อยานพาหนะมากขึ้นในกรณีที่คุณขับรถข้ามสิ่งกีด ขวางหรือเมื่อปะทะกับสิ่งใดก็ตาม ในทางกลับกัน การขับรถในอัตราความเร็วต่ำจะช่วยให้ระบบกันกระเทือนรับมือกับแรงกระทบได้ดี กว่า ทำให้การขับขี่นั้นนุ่มนวลและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ คุณยังมีเวลาพอที่จะตรวจสอบสิ่งรอบข้าง และมีเวลาไตร่ตรองก่อนจะตอบสนองกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด
       ในการขับรถข้ามสิ่งกีดขวางบางอย่างอาจจะต้องใช้ความเร็วที่เพิ่มขึ้น เช่น การขับขึ้นทางลาดชัน แต่โดยทั่วไปแล้ว สิ่งกีดขวางส่วนใหญ่ต้องการความเร็วในการขับที่มากกว่า ผู้ขับขี่ควรพยายามขับรถในอัตราความเร็วที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ในขณะเดียวกันระดับความเร็วนั้นก็ควรมากพอที่จะขับขึ้นเนินได้ พึงระลึกไว้เสมอว่าเมื่อขับรถในอัตราความเร็วต่ำกว่าที่กำหนด คุณจะสามารถเร่งความเร็วเพื่อข้ามสิ่งกีดขวางได้ง่ายๆ แต่ถ้าคุณขับรถเร็วเกินไป คุณอาจเผชิญกับความเสี่ยงที่มากกว่าและยากต่อการควบคุม
       
       6. เลือกเส้นทางที่ดีที่สุด
       
       คุณควรสำรวจเส้นทางด้านหน้าและพยายามเลือกเส้นทางที่ปลอดภัยที่สุดใน การเดินทาง แม้ว่าเรามีหลากหลายวิธีในการขับข้ามสิ่งกีดขวาง อย่างไรก็ตาม การเลือกเส้นทางที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุดนับเป็นสิ่งสำคัญ และผู้ขับขี่ควรเลือกเส้นทางที่มั่นใจว่าล้อทั้ง 4 ล้อ จะสามารถสัมผัสกับพื้นผิวถนนได้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับช่วงล่างของรถ หากเส้นทางด้านหน้าค่อนข้างลึกและแคบ รวมทั้งอาจมีสิ่งกีดขวางที่ไม่สามารถมองเห็นได้โดยรอบ คุณควรมีผู้ช่วยในขณะเดินทาง เช่น เพื่อนที่สามารถลงจากรถและช่วยบอกทางเพื่อให้ข้ามสิ่งกีดขวางนั้นไปได้

11 เทคนิคการขับแบบออฟโรด

       7. ขับเคลื่อนผ่านแอ่งน้ำด้วยความระมัดระวัง
       
       ก่อนที่จะขับรถข้ามแอ่งน้ำใหญ่ ผู้ขับขี่ควรตระหนักถึงประสิทธิภาพในการลุยน้ำของรถยนต์ เช่น ฟอร์ด เอเวอเรสต์ สามารถลุยน้ำได้ลึกถึง 800 มิลลิเมตร ที่อัตราความเร็วคงที่ไม่เกิน 7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
       เมื่อจะขับผ่านแอ่งน้ำ ผู้ขับขี่ควรวัดระยะความลึกของน้ำด้วยแท่งไม้หรือเดินรอบๆ บริเวณที่ต้องการจะขับผ่าน หากแอ่งน้ำมีความลึกกว่าความสามารถในการลุยน้ำของตัวรถ ผู้ขับขี่ควรหาเส้นทางใหม่ และในระหว่างที่คุณประเมินระดับน้ำหรือความสูงของน้ำ คุณควรระวังอันตรายต่างๆ ในน้ำ เช่น หิน หรือ หลุม เป็นต้น
       หากแอ่งน้ำมีความปลอดภัยเพียงพอที่จะข้ามได้ ผู้ขับขี่ควรขับรถอย่างช้าๆ เพื่อป้องกันการกระเด้งของฝากระโปรงรถ และเมื่อขับเคลื่อนไปแล้ว ก็ควรรักษาระดับความเร็ว และที่สำคัญ ไม่ควรหยุดรถในขณะขับผ่านหลุมลึกเพราะอาจทำให้ชิ้นส่วนของรถยนต์จมน้ำได้
       
       8. ทำความเข้าใจในเรื่องการขับขี่บนพื้นผิวถนนที่แตกต่างกัน
       
       พื้นผิวถนนที่แต่งต่างกันจำเป็นต้องใช้เทคนิคที่เฉพาะเจาะจงต่อพื้น ผิวนั้นๆ ด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะ ใน ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ จะทำให้การจญภัยของคุณง่ายขึ้น เพียงปรับโหมดให้เหมาะกับสภาพพื้นผิวต่างๆ ที่คุณขับไป และนี่คือวิธีการปรับใช้โหมดต่างๆ
       
       พื้นผิวทราย
       ปัจจัยสำคัญในการขับออฟโรดบนพื้นผิวทราย คือ การรักษาสมดุลของตัวรถและรักษาอัตราหมุนของเครื่องยนต์ (RPM) ให้สูงเสมอ หากคุณขับรถช้าหรือไม่ขยับล้อรถ ก็จะเพิ่มความเสี่ยงที่รถจะจมทรายมากขึ้น
       โหมดขับเคลื่อนบนพื้นผิวทรายในระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ จะช่วยให้คุณรักษาสมดุลของรถได้หลายทาง อันดับแรกคือ การปรับเปลี่ยนเกียร์สูงหรือต่ำให้ช้าลงจะช่วยให้คุณรักษาอัตราการหมุนของ เครื่องยนต์ไว้ในระดับสูงได้ ระบบเบรกและระบบป้องกันล้อหมุนฟรี จะปล่อยให้ล้อรถลื่นไถลได้มากขึ้น เพื่อให้รถสามารถรักษาสมดุลและขับเคลื่อนต่อไปได้ และอันดับสุดท้าย คือระบบเพิ่มความไวของคันเร่ง เพื่อให้เครื่องยนต์ตอบสนองได้เร็วต่อทุกสัมผัส
       เมื่อจอดรถบนหลุมทรายลึก คุณควรจะรอให้รถไหลและหยุดเองก่อนที่จะดับเครื่องเพื่อป้องกันล้อไม่ให้จมลง ไปในทราย และเพื่อการใช้เบรกและออกรถครั้งต่อไปที่ง่ายดายยิ่งขึ้น อีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณออกรถครั้งต่อไปได้อย่างนุ่มนวล คือ การจอดรถบนพื้นผิวราบหรือให้รถหันหน้าลงเล็กน้อย

11 เทคนิคการขับแบบออฟโรด

       หิมะ/ โคลน/ หญ้า
        เมื่อคุณขับรถบนถนนที่มีพื้นผิวลื่น เช่น บนโคลน ก้อนกรวด หญ้าเปียก หรือ หิมะ สิ่งสำคัญที่สุด คือ การควบคุมรถ เพื่อป้องกันการลื่นไถล 
       เมื่อใช้โหมดขับเคลื่อนบนหิมะ/ โคลน/ หญ้า ระบบส่งกำลังของ ฟอร์ด เอเวอเรสต์จะเปลี่ยนเกียร์สูงให้เร็วขึ้น และปรับลดเกียร์ต่ำให้ช้าลง เพื่อให้รอบเครื่องต่ำ ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น โหมดขับเคลื่อนบนหิมะ/ โคลน /หญ้าจะเพิ่มการยึดเกาะถนน ลดการลื่นไถล ช่วยให้คุณสามารถควบคุมความเร็วของเครื่องยนต์ได้อย่างแม่นยำ
       
       พื้นหิน
       สำหรับการขับขี่บนพื้นหินขรุขระ คุณควรขับขี่ที่โหมดอัตราทดต่ำเท่านั้น เทคนิคนี้จะช่วยให้คุณขับปีนข้ามหินโดยรถยนต์ไม่ได้รับความเสียหาย และจะช่วยให้การเกาะถนนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
       ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อในโหมดหินขรุขระ จะปรับให้คุณบังคับเครื่องยนต์ด้วยเกียร์ต่ำ ระบบเบรกและป้องกันล้อหมุนฟรี จะช่วยลดการลื่นไถลของล้อในประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อให้รถเกาะถนนเมื่อปีนขึ้น บนพื้นหิน โหมดดังกล่าวยังช่วยลดความไวของคันเร่งลง เพื่อป้องกันในกรณีที่คุณเผลอเหยียบคันเร่ง รถก็จะไม่เร่งออกตัวเร็วเกินไปอีกด้วย
        
       9. โปรดตระหนักไว้ว่า คุณสามารถเลี้ยวรถกลับได้เสมอ
       
       แม้ผู้ขับขี่จะใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะ Terrain Management System แล้ว หากคุณยังไม่มั่นใจในเส้นทางที่คุณได้ประเมินความเหมาะสมของพื้นผิวถนนเป็น อย่างดี คุณก็สามารถจะเลือกเส้นทางอื่น หรือหาทางกลับรถได้ทุกเมื่อ เพราะความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญที่สุดในการผจญภัยแบบออฟโรด
       
       10. บอกเพื่อนหรือญาติของคุณเกี่ยวกับแผนและวันเดินทาง
       
       สิ่งสำคัญอีกอย่าง คือ เพื่อนและคนในครอบครัวของคุณควรจะได้รับทราบถึงแผนการเดินทางและเส้นทางที่ คุณจะขับรถไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณกำลังจะเดินทางไปในพื้นที่ที่ไม่สามารถติดต่อได้หรือในที่ที่มีสัญญาณ มือถือน้อย อย่าลืมเช็คกับคนในท้องถิ่น หรือแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ในเรื่องสภาพอากาศทั้งก่อนและระหว่างเดินทาง

11 เทคนิคการขับแบบออฟโรด

        11. ทำความคุ้นเคยกับข้อกำหนดและกฎหมายของสถานที่ที่คุณจะเดินทางไป
       
       ก่อนออกเดินทาง คุณควรได้ศึกษาถึงข้อกำหนดและกฎหมายต่างๆ รวมทั้งข้อควรระวังเกี่ยวกับประเทศนั้นๆ โดยเฉพาะสถานที่อย่างอุทยานแห่งชาติ การขับรถแบบออฟโรดผ่านทางทะเลทรายบางแห่ง คุณจำเป็นต้องติดธงที่รถเพื่อให้เพื่อนร่วมผจญภัยแบบออฟโรดคันอื่นในทะเล ทรายมองเห็น ซึ่งคุณควรใส่ใจและให้ความสำคัญกับข้อกำหนดเหล่านี้
       “การขับรถแบบออฟโรด คือ ความหลงใหลส่วนตัวและช่วยเปิดโอกาสสู่การเรียนรู้ใหม่ๆ เสมอ” วูลเลย์ กล่าว “หากคุณสามารถปฏิบัติตามเคล็ดลับทั้ง 11 ข้อนี้ได้ คุณก็จะปลอดภัยและประสบความสำเร็จในการผจญภัยแบบออฟโรดได้ตั้งแต่ครั้งแรก”
       ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ เป็นยานพาหนะเพื่อการผจญภัยแบบออฟโรดอย่างแท้จริง ซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อรองรับความต้องการของผู้ขับขี่ทั้งแบบมือใหม่และ ยังเป็นผู้ช่วยที่รู้ใจสำหรับนักขับผู้ชำนาญ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ ผ่านการทดสอบการขับขี่ในทุกสภาพถนนมาแล้วทั่วโลก ตั้งแต่การวิ่งบนถนนขรุขระในชนบทห่างไกลของออสเตรเลีย ไปถึงป่าทึบในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภูเขาก้อนหินในทางตะวันออกของจีน รวมทั้งแถบอาร์กติกทางตอนเหนือของสวีเดนและแคนนาดา
       วิศวกรเครื่องยนต์ของฟอร์ด อย่างริชาร์ด และนิค ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการขับขี่แบบออฟโรดมายาวนาน ได้ออกแบบรถฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ ให้สามารถลุยได้กับทุกสภาพพื้นผิวถนน เพื่อให้ผู้ขับขี่มีความมั่นใจก่อนออกลุยขับออฟโรดไปทุกที่ทั่วโลก

11 เทคนิคการขับแบบออฟโรด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : 11 เทคนิค การขับแบบออฟโรด

view