สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กับข้าวอาหารทะเลตามสั่งรสพื้นบ้านเข้มข้น ร้านป้าอ่อน ซอยก๊วน ชลบุรี

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม โดย ปิ่นโตเถาเล็ก

ตลอด 13-14 ปีมานี้ อาชีพการงานซึ่งเป็นชีวิตจิตใจของปิ่นโตเถาเล็กคือการกินและเที่ยว ปณิธานที่ปิ่นโตเถาเล็กตั้งไว้ก็ค่อนข้างปะติดปะต่อเป็นภาพจิ๊กซอว์เกือบ เสร็จสมบูรณ์แล้วกล่าวคือมีทั้ง "งานเขียน" เช่นที่แฟนๆ กำลังอ่านคอลัมน์ตามรอยพ่อไปชิมในหนังสือพิมพ์มติชนอยู่ขณะนี้ อีกทั้ง "รายการโทรทัศน์ วิทยุ" หรือแม้กระทั่งใน "โซเชียลเน็ตเวิร์ก" ก็มีผลงานการชิมโพสต์ให้เห็นทุกวัน ทั้งใน "อินสตาแกรม ink_aroi" และกำลังจะมี "เฟซบุ๊กแฟนเพจ" ของตนเอง

 

ผัดกะเพรารวมมิตรทะเล, ปลาโชกุนผัดขิงใส่เต้าเจี้ยวและขึ้นฉ่าย

ต้มยำปลาและกุ้งน้ำใส, ผัดกะเพราปู

 

โดยงานเขียนเข้มข้นเจาะลึกอาทิตย์นี้เป็นผลพวงจากการตระเวนชิมของอร่อยใน จังหวัดรัศมีรอบๆ เมืองหลวง ที่จะนำไปทำสกู๊ปวิทยุ อิ๊งค์ Eat All Around คราวนี้เป็นคิวของจังหวัดชลบุรี ซึ่งตั้งใจนำเสนอ "ร้านดังเจ้าเล็กๆ" กำลังเป็นที่กล่าวขวัญกันในหมู่นักชิม ถึงขนาดมีผู้คนดั้นด้นจากจังหวัดอื่นๆ เพื่อหาโอกาสมาชิมให้จงได้

 

ร้านแรกที่จะแนะนำก็คือ "ร้านป้าอ่อน ซอยก๊วน" ร้านเล็กที่ซ่อนตัวอยู่ใจกลางย่านเมืองเก่าของตัวเมืองชลบุรี แต่ขึ้นชื่อลือชาจนแม้กระทั่งคนรุ่นหนุ่มสาวนักศึกษายกโขยงกันมาชิมจากต่าง เมือง ตลอดจนขาประจำที่มาอุดหนุนกันไม่ขาดสาย ตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงรุ่นพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ตาโตกันแล้วใช่ไหมจ๊ะแฟนๆ

 

การมาร้านป้าอ่อน ซอยก๊วนนั้นต้องรู้จักซอกแซกนิดหน่อย ให้ตั้งต้นกันที่ "ถนนสุขุมวิท" ซึ่งเป็นถนนสายหลักเก่าแก่ที่วิ่งผ่าใจกลางเมืองชลบุรี มาที่ "สี่แยกเฉลิมไทย" ซึ่งเป็นสี่แยกไฟแดงขนาดใหญ่ (มีถนนที่มาจากพนัสนิคมตัดกับถนนสุขุมวิท) ถ้าวิ่งมาบนถนนสุขุมวิทจากกรุงเทพฯให้เลี้ยวขวาที่สี่แยกเข้า "ถนนโพธิ์ทอง" ส่วนถ้ามาอีกทิศทางจากบางแสนก็ให้เลี้ยวซ้ายแทน จุดสังเกตคือเข้าไปแล้วจะเห็น "ศูนย์การค้าเฉลิมไทย" ทางขวา

 

 

วิ่งมาตามถนนโพธิ์ทองตามเส้นทางรถเดินทางเดียว พอถึงสี่แยกถัดไปซึ่งไม่มีสัญญาณไฟตัดกับถนนเจตน์จำนง ให้ตรงต่อไปไม่ต้องเลี้ยวไหน (ความจริงตรงนี้มีป้ายห้ามตรงตัดกระแสเข้าไป ต้องเลี้ยวซ้าย แต่ทางร้านบอกว่าผู้คนจะตรงมาทั้งนั้นเพราะเป็นทางที่ง่ายที่สุด ซึ่งถ้าเลี้ยวไปอาจจะวนกลับมา หาร้านไม่ถูกเป็นแน่) ตรงเข้ามาแล้วจะเป็นทางเล็กๆ รถเดินทางเดียว เข้ามาเพียงประมาณร้อยเมตรให้เลี้ยวทะแยงซ้ายตรงทางแยก จะเห็นกำแพงด้านหลังของศาลเจ้าอยู่เบื้องหน้าทันที ให้เลี้ยวขวาเพื่ออ้อมกำแพง "ศาลเจ้าโจ๋วซือกงและปุนเท่ากง" มาด้านหน้า จอดรถแถวนั้นเลย(ได้ 7-8 คัน) ห้องแถวไม้ 2 ชั้นทาสีเขียวอ่อนตรงข้ามศาลเจ้านั่นแหละคือที่หมาย "ร้านป้าอ่อนซอยก๊วน" ซอยก๊วนหรือตรอกก๊วนก็คือซอยข้างหน้าศาลเจ้านี่เอง

 

ร้านป้าอ่อนคือร้านอาหารตามสั่งที่ไม่ธรรมดา เพราะเน้น "ของทะเลสดและดี" ต่างๆ ที่หากินตามร้านทั่วไปไม่ได้ สั่งได้ทั้งเป็น "ข้าวราดหรือกับข้าว" จำพวก "กุ้ง หอยเชลล์ ปู ปลา และกั้ง แกะแต่เนื้อมาให้เรียบร้อยแล้ว" เรียกได้ว่าเป็นร้านกับข้าวทะเลบรรดาศักดิ์ ก่อนมาต้องเตรียมเงินสดมาให้พร้อม เพราะของทะเลชั้นดีย่อมมีราคาสักหน่อย แต่ไม่ได้แพงจนจับต้องไม่ได้


คนที่ยืนผัดเด่นเป็นสง่าตรงเตาหน้าร้านด้านใน ก็คือป้าอ่อนหรือป้าอ่อนจันทร์ พื้นเพเป็นคนอุบลราชธานี ย้ายมากรุงเทพฯตั้งแต่ปี 2508 (ปีเกิดปิ่นโตเถาเล็กพอดี) จนมาอยู่ที่นี่เมื่อ พ.ศ.2519 วันที่ผมไปชิมนั้นเป็นวันเสาร์ ผู้คนแห่กันมาที่ร้าน เพราะต่างติดในรสชาติอาหารทะเลอันจัดจ้านของป้าอ่อน

 

เมนูดังร้านป้าอ่อนก็คือ "ผัดกะเพรา" ซึ่งขอแนะนำ "ผัดกะเพราปู" (300 บาท ราดข้าว 100-150 บาท) กับ"ผัดกะเพรารวมมิตรทะเล" (300 บาท ราดข้าว 150-200 บาท) พวกเรามากันหลายคนเลยสั่งเป็นกับข้าว ป้าอ่อนผัดกะเพราใส่พริกได้รสชาติเข้าเนื้อเข้มข้น ผัดในกระทะทีไรไอจามกันทั้งร้าน เนื้อปูม้านั้นเน้นส่วนก้ามแกะมาเป็นชิ้นยาวๆ ให้เสร็จ ส่วนกะเพรารวมมีทั้งกุ้ง ปลาหมึก หอยเชลล์ กั้ง และปู ทุกอย่างที่ว่านี้สดอร่อยมากๆ ให้ไปยืนดูที่ถังน้ำแข็ง ถามป้าอ่อนว่าวันนี้มีอะไรบ้าง

 

อีกอย่างที่พวกเราค้นพบว่าอร่อยจนต้องยกนิ้วให้ ห้ามพลาดเลยก็คือ "ปลาโชกุนผัดขิงกับขึ้นฉ่าย" (300 บาท ราดข้าว 70-100 บาท) ผัดได้รสชาติจัดจ้านหอมเต้าเจี้ยว เนื้อปลาแน่นสดเคี้ยวได้เป็นก้อนๆ

 

ที่นิยมสั่งกันมากอีกอย่าง ไม่ต้องถ่อไปไกลถึงระยอง จันทบุรี ตราดแล้ว คือเมนู "กั้งทอดกระเทียม" (300 บาท ราดข้าว 100-150 บาท) กั้งตัวเล็กๆ ยาวๆ แกะมาแต่เนื้อผัดถึงเครื่องหนักพริกไทยเผ็ดร้อนและหอมกลิ่นกระเทียม

 

ควรสั่งของน้ำๆ มาซดด้วยอีกต่างหาก ขอแนะนำ "ต้มยำปลาโชกุนกับกุ้งทะเลน้ำใส" (200 บาท) ใส่เห็ดฟางรสชาติพื้นบ้านจัดจ้าน หรือจะสั่งเป็น "ต้มยำกุ้งน้ำข้น" ก็มีด้วย

 

มาแล้วอยากกินเผ็ดๆ แบบคนชลบุรีหรือชอบเผ็ดกลาง เผ็ดน้อยก็บอกเขาได้ ยังมีเมนูที่ไม่ได้ลองอีกหลายอย่าง ทั้งผัดฉ่า ผัดพริกเผา แกงป่า ไข่เจียวปู ผัดผงกะหรี่ ใครไม่กินอาหารทะเลก็มีเนื้อหมูกับหมูกรอบด้วย

 

ร้านป้าอ่อนนี้เปิดแต่เช้าตั้งแต่ 7 โมงจนถึงบ่าย 3 โมง แต่ขอเตือนว่าถ้ามาหลังบ่ายสองโมงของอาจจะหมดแล้วก็ได้ มาไม่ถูกหรืออยากเช็กว่าของหมดหรือไม่ ให้โทรสอบถามได้ที่ 08-9247-1894 รับรองว่ามาแล้วต้องติดใจกลายเป็นสาวกป้าอ่อนตลอดกาลเหมือนผมแน่นอน

 

ร้านป้าอ่อน ซอยก๊วน

 

โดย ป้าอ่อนจันทร์

 

ที่ตั้ง 384/5 ก. ซอยก๊วน ตรงข้ามศาลเจ้าโจ๋วซือกงและปุนเท่ากง ถ.โพธิ์ทอง ต.มะขามหย่ง อ.เมือง จ.ชลบุรี 20000

โทร 08-9247-1894

 

เปิดบริการ 07.00 - 15.00 น. ทุกวัน (ของมักจะหมดก่อน 14.00 น.)

 

แนะนำ ผัดกะเพราปู ผัดกะเพรารวมมิตรทะเล ปลาโชกุนผัดขิง กั้งทอดกระเทียม ต้มยำปลาโชกุนกับกุ้งน้ำใส

 

 

 

 

ที่มา : นสพ.มติชน


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : กับข้าวอาหารทะเลตามสั่ง รสพื้นบ้าน เข้มข้น ร้านป้าอ่อน ซอยก๊วน ชลบุรี

view