สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกลือ ต้นตอทำคนอ้วน!! ยิ่งเค็มยิ่งอร่อย กินแล้วมีความสุข หยุดกินยาก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

นัก โภชนาการชี้ "เกลือ" ต้นตอทำคนอ้วน เหตุยิ่งเค็มยิ่งอร่อย แถมกระตุ้นสารโดปามีนทำให้กินแล้วมีความสุข หยุดกินได้ยาก สุดท้ายกินเกินร่างกายต้องการนำมาซึ่งอ้วน แนะกินอาหารตามธรรมชาติ ลดอาหารแปรรูป เน้นผักผลไม้สด น้ำเปล่า และค่อยๆ ทำ
       
       ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล อาจารย์ประจำภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงสาเหตุของโรคอ้วนที่สัมพันธ์กับการทานเค็ม จากโครงการ “รวมพลัง ขยับกาย สร้างสังคมไทย ไร้พุง” เครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ว่า ปัจจุบัน โรคอ้วนและอ้วนลงพุง เป็นสิ่งที่หลายฝ่ายให้ความเป็นห่วง สาเหตุหนึ่งคือการกินเกิน ซึ่งจากการศึกษาพบว่า รสชาติของอาหารเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนกินอาหารมากขึ้น โดยพบว่ารสเค็มเป็นรสที่ส่งผลต่อการกินมากที่สุด เพราะรสเค็มจะกระตุ้นการผลิตสารโดปามีน ซึ่งทำให้รู้สึกเกิดความสุข ทำให้ผู้ที่ชอบกินเค็ม จึงมักพบว่าเสี่ยงต่อการเกิดภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วนได้ง่ายกว่า
       
       "สัญญาณที่บอกว่าจะติดรสเค็ม คือ 1.ชอบกินอาหารแปรรูปเป็นประจำ จากการศึกษาพบว่าคนในประเทศทางตะวันตกได้รับเกลือเกือบ 80% มาจากอาหารแปรรูป ที่ช่วยยืดอายุอาหาร 2.บวม สังเกตจากท้องป่อง หน้าบวม แขนบวม กดแล้วมันคืนตัว 3.ชอบอาหารรสจัด เช่น เผ็ดจัดก็จะเค็มตามมา 4.ชอบขนมกรุบกรอบ จำพวกมันฝรั่งทอด ถั่วทอด 5.ชอบเติมเครื่องปรุงหรือซอส และ 6.ตรวจพบภาวะโซเดียมสูงในเลือด มีอาการ คอแห้ง กระหายน้ำ ปวดศีรษะ หงุดหงิด ความดันสูง เป็นต้น" ดร.ฉัตรภา กล่าว
       
       ดร.ฉัตรภา กล่าวว่า วิธีลดการกินเค็ม คือต้องรับพฤติกรรม โดยเลือกกินอาหารสดจากธรรมชาติให้มากขึ้น เน้นผัก ผลไม้สด และลดการกินอาหารแปรรูป อ่านฉลากโภชนาการ เลือกน้ำเปล่าแทนที่น้ำหวานหรือน้ำผลไม้ เพราะมีการเติมเกลือลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติ ชิมรสชาติอาหารก่อนปรุง ตั้งเป้าหมายในการกินเพื่อลดความเค็มลง เพราะการได้รับโซเดียมสูงในระยะยาวยังเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด ภาวะกระดูกผุ และโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ซึ่งการลดเค็มต้องเริ่มทีละขั้นตอนช้าๆเพื่อให้ร่างกายได้ปรับเปลี่ยนและ เกิดความเคยชินจะทำให้ได้ผลในระยะยาวที่ดีกว่า


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : เกลือ ต้นตอทำคนอ้วน! ยิ่งเค็มยิ่งอร่อย กินแล้วมีความสุข หยุดกินยาก

view