สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โปรดอ่าน! ปั่นถูกกฎ ลดอุบัติภัย : พ.ร.บ.จักรยาน

โปรดอ่าน! ปั่นถูกกฎ ลดอุบัติภัย : พ.ร.บ.จักรยาน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

     ในความเข้าใจของใครหลายๆ คน อาจคิดว่า ทุกวันนี้การปั่นจักรยานบนท้องถนนไม่มีกฎหมายควบคุม เพราะไม่จำเป็นต้องขอใบอนุญาตเหมือนยานพาหนะอื่นๆ จึงทำให้นักนักปั่นบางคนใช้ถนนกันตามอำเภอใจ ไม่เคารพกฎจราจร แต่คุณรู้หรือไม่! ว่าตอนนี้ ผู้บังคับใช้กฎหมายเริ่มทยอยออกมาเข้มงวดกวดขัน ตามกฎของ พ.ร.บ.จราจรทางบก ซึ่งมีไว้เพื่อควบคุมนักปั่นกันแล้ว! ลองมาดูกันสิว่า พ.ร.บ. ที่พูดถึงจักรยานนี้ ได้พูดไว้ว่าอย่างไร

พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตราที่ 79-84
       ลักษณะ 10 : รถจักรยาน

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
โปรดอ่าน! ปั่นถูกกฎ ลดอุบัติภัย : พ.ร.บ.จักรยาน
 มาตรา 79 ทางใดที่ได้จัดไว้สำหรับรถจักรยาน ผู้ขับขี่รถจักรยาน ต้องขับในทางนั้น
        มาตรา 80 รถจักรยานที่ใช้ในทางเดินรถ ไหล่ทางหรือทางที่จัดไว้ สำหรับรถจักรยาน ผู้ขับขี่รถจักรยานต้องจัดให้มี

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
โปรดอ่าน! ปั่นถูกกฎ ลดอุบัติภัย : พ.ร.บ.จักรยาน
 กระดิ่งที่ให้เสียงสัญญาณได้ยินได้ ในระยะไม่น้อยกว่าสามสิบเมตร

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
โปรดอ่าน! ปั่นถูกกฎ ลดอุบัติภัย : พ.ร.บ.จักรยาน
 เครื่องห้ามหรือเบรกต้องใช้การได้ดีเมื่อใช้สามารถทำให้รถจักรยานหยุดได้ทันที

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
โปรดอ่าน! ปั่นถูกกฎ ลดอุบัติภัย : พ.ร.บ.จักรยาน
 โคมไฟติดหน้ารถจักรยานแสงขาวไม่น้อยกว่าหนึ่งดวง ที่ให้แสงไฟ ส่องตรงไปข้างหน้าเห็นพื้นทางได้ชัดเจนในระยะไม่น้อยกว่าสิบห้าเมตร และ อยู่ในระดับต่ำกว่าสายตาของผู้ขับขี่ซึ่งขับรถสวนมา โดยไฟติดท้ายรถจักรยานแสงแดงไม่น้อยกว่าหนึ่งดวง ที่ให้แสง สว่างตรงไปข้างหลังหรือติดวัตถุสะท้อนแสดงสีแดงแทน ซึ่งเมื่อถูกส่องให้ มีแสงสะท้อน

 มาตรา 81 ในเวลาต้องเปิดไฟตาม มาตรา 11 หรือ มาตรา 61 ผู้ขับขี่ รถจักรยานอยู่ในทางเดินรถ ไหล่ทาง หรือทางที่จัดทำไว้สำหรับรถจักรยาน ต้องจุดโคมไฟแสงขาวหน้ารถเพื่อให้ผู้ขับขี่หรือคนเดินเท้า ซึ่งขับรถหรือ เดินสวนสามารถมองเห็นรถ

 มาตรา 82 ผู้ขับขี่รถจักรยานต้องขับให้ชิดขอบทางด้านซ้ายของทางเดิน รถไหล่ทาง หรือทางที่จัดทำไว้สำหรับรถจักรยานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ในกรณีที่มีช่องเดินรถประจำทางด้านซ้ายสุดของทางเดินรถ ต้องขับขี่รถ จักรยานให้ชิดช่องเดินรถประจำทางนั้น

 มาตรา 83 ในทางเดินรถไหล่ทางหรือทางที่จัดทำไว้สำหรับรถจักรยาน ห้ามมิให้ผู้ขับขี่รถจักรยาน
 ขับโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียวอันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือ ทรัพย์สิน

 ห้ามขับโดยไม่จับคันบังคับรถ

 ไม่ขับขนานกันเกินสองคัน เว้นแต่ขับในทางที่จัดไว้สำหรับรถจักรยาน

 ต้องนั่งบนอานไม่ใช่บนแฮนด์ กล่าวคือไม่ขับโดยนั่งบนที่อื่นมิใช่อานที่จัดไว้เป็นที่นั่งตามปกติ

 ห้ามขับโดยบรรทุกบุคคลอื่น เว้นแต่รถจักรยานสามล้อสำหรับบรรทุกคน ทั้งนี้ ตามเงื่อนไขที่เจ้าพนักงานจราจรกำหนด

 ไม่บรรทุก หรือถือสิ่งของหรือของใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวาง การจับคันบังคับรถหรืออันอาจจะเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน

 ข้อสุดท้าย! ไม่เกาะหรือพ่วงรถอื่นที่กำลังแล่นอยู่  มาตรา 84 เว้นแต่บทบัญญัติในลักษณะนี้จะได้บัญญัติไว้เป็นอย่างอื่น ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานปฏิบัติตาม
        
        หวังว่าสิงห์ไบก์ทุกคนคงจะพอทราบเรื่องพ.ร.บ. จราจรทางบกที่ว่าด้วยรถจักรยานกันแล้ว ทีนี้! ก็ถึงทีต้องลงมือปฏิบัติตามด้วยจิตสำนึกกันแล้ว เพื่อลดอุบัติภัยที่อาจจะเกิดกับตัวท่านได้ทุกเวลา
        
        ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.bkkwheels.com


กวดเข้มวินัยจราจร-เซฟชีวิต-นักปั่น

โดย...นิติพันธุ์ สุขอรุณ

เหตุการณ์รถเก๋งเสียหลักพุ่งชนกลุ่มนักปั่นจักรยาน ช่วงเช้าของวันที่ 3 พ.ค.บริเวณถนนเชียงใหม่-เชียงราย ขาออก ช่วงกิโลเมตรที่ 8-9 หมู่ 4 ต.ตลาดขวัญ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน ไม่ใช่ครั้งแรกที่ชีวิตของนักปั่นจักรยานต้องถูกสังเวยให้กับเสี้ยววินาทีของอาการเมาสุราที่ทำให้ผู้ขับรถยนต์หมดสติ

ก่อนหน้านี้วันที่ 10 เม.ย. ก็มีเหตุรถกระบะขับชนท้ายจักรยานของครูโรงเรียนนิคมสร้างตนเอง ต.ทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เสียชีวิตขณะปั่นออกกำลังกายตอนเช้า รวมถึงกรณี 2 สามีภรรยาชาวอังกฤษ “ปีเตอร์-แมรี่ ทอมป์สัน” นักปั่นจักรยานรอบโลก ที่ถูกรถชนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2556 ขณะปั่นจักรยานผ่านเขต อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ทั้งๆ ที่ผจญภัยมาแล้วรอบโลก ไปทั่วทวีปยุโรป ตะวันออกกลาง จีน และอีก 23 ประเทศ แต่ก็มาเสียชีวิตที่ประเทศไทยในที่สุด

นอกจากคดีใหญ่ๆ แล้ว ก็ยังมีกรณีที่ไม่ได้เป็นข่าวอีกมากมาย ซึ่งล้วนแต่เกิดความสูญเสียไม่ต่างกัน

ธงชัย พรรณสวัสดิ์ ประธานชมรมปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นว่า การปั่นจักรยานบนไหล่ทางถือเป็นสิทธิที่ทุกคนทำได้ ฉะนั้นการบอกว่าไม่ให้ขี่บนไหล่ทางคงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งเหตุการณ์ที่รถยนต์เฉี่ยวชนจักรยานหรือรถจักรยานยนต์เกิดขึ้นทุกเดือน ดังนั้นประเด็นสำคัญจึงเป็นเรื่องของการบังคับใช้ยานพาหนะ ที่ผู้ขับขี่ต้องมีความรับผิดชอบ มีความระมัดระวังไม่อยู่ในอาการมึนเมา หรือง่วงนอน รวมถึงหน่วยงานที่ต้องกวดขันเคร่งครัด เรื่องนี้มีการพูดคุยมานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม อีกมุมหนึ่งนักปั่นจักรยานควรจัดการความเสี่ยงด้วยตัวเอง คือพิจารณาว่าเส้นทางที่ใช้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุมากหรือไม่ เช่น เป็นถนนหลวงสายหลักที่มีรถยนต์ขับผ่านด้วยความเร็วสูงหรือไม่ ถ้าหากมีปัจจัยอย่างนี้ นักปั่นก็ควรหลีกเลี่ยงไปใช้ถนนสายรองที่มีขนาดช่องทางแคบ ทั้งยังคดเคี้ยวไม่ตรง รถยนต์ไม่มาก ใช้ความเร็วไม่สูง โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุก็จะน้อยกว่า ถือเป็นทางเลือกที่ช่วยดูแลตัวเองก่อน แต่หลักสำคัญคือการผลักดันให้บังคับใช้กฎหมายเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่นที่ไม่เฉพาะจักรยานเท่านั้น แต่รวมถึงรถอีแต๋น หรือเด็กข้ามถนนไปโรงเรียน

“นักปั่นจักรยานต้องดูแลตัวเองก่อน ด้วยการใช้เส้นทางที่ไม่มีความเสี่ยง หรือการซ้อมปั่นในช่วงเวลาเช้ามืดก็ยังมีความอันตรายสูง ถึงกระนั้นอุบัติเหตุที่เกิดจากผู้ขับรถยนต์อาการมึนเมาก็ยากที่จะป้องกันได้ นักจักรยานทีมชาติก็ซ้อมบนถนนเหมือนกัน แต่ไม่เคยมีเหตุการณ์นักปั่นทีมชาติถูกรถยนต์ชน เนื่องจากพวกเขาเลือกใช้เส้นทางที่ความเสี่ยงต่ำ ดังนั้นนักปั่นจักรยานทั้งหลายต้องเข้าใจว่า ไม่ใช่จะไปขี่ที่ไหนก็ได้ตามใจฉัน”ธงชัย กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.มงคล สัมภวะผล รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีกับนักศึกษาสาวขับรถชนจักรยานจนมีผู้เสียชีวิตใน 3 ข้อหา คือ ขับขี่โดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิต กระทำการทำให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย และขับขี่รถในขณะเมาสุรา โดยเจ้าตัวยอมรับว่าไปเที่ยวสถานบันเทิงจนถึงเช้า แล้วได้ขับรถกลับบ้านในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ แต่ระหว่างทางเมาและง่วง ได้จอดรถข้างทางเพื่องีบได้สักพักก่อน
ขับรถต่อ จนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะสืบสวนขยายผลถึงสถานบริการดังกล่าวว่าตั้งอยู่ในพื้นที่ใด หากพบว่ามีการเปิดเกินเวลาก็ต้องมีผู้รับผิดชอบ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติกวดขันเรื่องการตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ให้มีความสม่ำเสมอ และหากพบผู้กระทำผิดต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ห้ามต่อรองหรือละเว้น อีกทั้งสั่งให้ตรวจสอบข้อมูลถึงต้นเหตุที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้ว่าเป็นการดื่มจากที่ใด หากเป็นสถานบันเทิงก็ให้ตรวจสอบด้วยว่ามีการกระทำผิดกฎหมายร่วมด้วยหรือไม่ เช่น เปิดเกินเวลา เพราะในขณะเกิดเหตุซึ่งเป็นช่วงเช้าตรู่ แต่ผู้ขับขี่ให้การว่ายังมีอาการเมาค้าง ซึ่งไม่อยากให้ดำเนินการเฉพาะกับเหตุที่เกิดขึ้น แต่ควรจัดการกับต้นตอที่ร่วมก่อให้เกิดเหตุด้วย

ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) แสดงทัศนะในอีกด้านถึงการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่า ผู้ก่อเหตุกรณีรถเก๋งชนจักรยานที่ จ.เชียงใหม่ ได้ไปดื่มแอลกอฮอล์ที่ร้านใด เป็นเหตุให้เกิดโศกนาฏกรรมขึ้น เพราะร้านเหล้าจำหน่ายสุราให้กับผู้ที่ครองสติไม่ได้ ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 29 พ.ร.บ.ควบคุมแอลกอฮอล์ 2551 มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอเรียกร้องให้ทางตำรวจเอาผิดกับร้านค้า เพราะหากผู้ขายแอลกอฮอล์ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ขายให้ผู้มีอาการมึนเมา ปัญหาเมาแล้วขับก็จะลดลง หากผู้ดื่มไม่ก่ออุบัติเหตุทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งผู้ก่อเหตุและร้านเหล้าต้องร่วมกันรับผิดชอบ เนื่องจากร้านเหล้ามีส่วนสนับสนุนให้เกิดอุบัติเหตุ”ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการแก้ปัญหาเมาแล้วขับให้เข้มงวด ยอดการเกิดอุบัติเหตุพิการเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นต่อไป ท้ายที่สุดอยากเรียกร้องรัฐบาลใช้กฎหมายแก้ปัญหาอย่างจริงจัง และเรียกร้องให้อุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับผู้ขาย ไม่ใช่ไปชี้ช่องส่งเสริมเพื่อหวังยอดขายเพียงอย่างเดียว


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : โปรดอ่าน ปั่นถูกกฎ ลดอุบัติภัย พ.ร.บ.จักรยาน

view