สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กระจกหน้าแตก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ

กระจกหน้าหรือเรียกกันอย่างเต็มยศว่ากระจกบังลมหน้า เป็นอุปกรณ์ประจำรถที่สำคัญแต่ถูกคนขับรถยนต์สมัยนี้มองข้าม

กันอยู่เสมอ หลายคนปล่อยให้มีฝุ่นละอองเกาะติดอยู่เต็มกระจกหน้า โดยหารู้ว่านั่นคือสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ เช่นในยามค่ำคืนฝุ่นละอองเหล่านั้นทำให้การมองเห็นผ่านกระจกแย่ลง หรือเมื่อฝนตกใหม่ๆแล้วเปิดใบปัดน้ำฝนให้ทำงานในครั้งแรกๆ ฝุ่นละอองเหล่านั้นเมื่อถูกน้ำฝนจะกลายเป็นขี้โคลน และเมื่อถูกใบปัดน้ำฝนกวาดขึ้นมาจะทำให้กระจกหน้ารถขุ่นมัวมองไม่เห็นทางได้
สมัยที่ผมยังทำมาหากินด้วยการเป็นคนขับรถบรรทุกสิบล้ออยู่นั้น เด็กท้ายรถที่ต้องการยกฐานะตัวเองด้วยการก้าวขึ้นไปเป็นคนขับรถ ต้องแสดงฝีมือการล้างรถชนิดที่สะอาดเอี่ยมจนเอาผ้าขาวไปลูบแล้วไม่มีรอยเปื้อนติดมา และที่สำคัญคือต้องเช็ดกระจกรถจนใสมองทะลุราวกับไม่มีกระจกขวางสายตาอยู่เลย เด็กท้ายรถที่ไม่สามารถเช็ดกระจกให้ใสสะอาดได้จะหางานทำได้ยากมาก
ผมเคยไปขับรถยังต่างประเทศมาไม่น้อยกว่า 10 ประเทศ แต่ละประเทศผมจะขับรถเป็นระยะทางยาวหลายร้อยกิโลเมตร หรืออย่างในประเทศจีน ผมก็ขับครั้งละยาวนับพันกิโลเมตรทีเดียว แต่ไม่เคยเห็นว่าจะมีประเทศไหนที่มีร้านรับเปลี่ยนกระจกหน้ารถยนต์เรียงรายสองข้างทางมากเท่าในประเทศไทย ซึ่งก็ไม่ทราบเหตุผลจริงๆ ว่า ทำไมรถยนต์ในประเทศไทยของเรา ถึงได้เกิดกระจกหน้าแตกบ่อยกว่าในประเทศอื่นๆ
สาเหตุที่ทำให้กระจกบังลมหน้ารถยนต์แตก หรือเกิดรอยขึ้นมาเท่าที่เคยพบมีหลายประการ เช่น โดนหินที่กระเด็นมาใส่เพราะขับตามรถยนต์คันหน้าในจังหวะที่ล้อหลังของเขาดีดก้อนหินขึ้นมาพอดี ซึ่งหินนั้นอาจจะมีอยู่บนพื้นถนนอยู่แล้วและโดนดอกยางดีดกระเด็นขึ้นมา หรืออาจจะเป็นหินก้อนเล็กๆ ที่เหน็บติดมากับร่องดอกยาง แล้วบังเอิญว่าเป็นจังหวะที่ดอกยางสลัดหลุดออกมาได้จังหวะพอดีก็เป็นได้
และหากไม่นับการถูกขว้างปาด้วยก้อนหินเพื่อหวังผลทางโจรกรรมอย่างที่เป็นข่าวบ่อยๆ กระจกหน้าอาจจะแตกได้ด้วยการจอดรถยนต์ตากแดดร้อนจัด เมื่อคนขับกลับมาขึ้นรถก็เร่งความเย็นของเครื่องปรับอากาศเต็มที่ กระจกที่อาจจะมีรอยร้าวเล็กๆ ซึ่งมองไม่เห็นอยู่แล้ว หรือมีโพรงอากาศระหว่างชั้นของกระจก ก็จะเกิดการหดและขยายตัวของชั้นกระจกที่ไม่เป็นไปในสัดส่วนที่ถูกต้อง ทำให้ตัวกระจกขยายตัวดันกันจนร้าวเป็นรอยเล็กและจะทยอยร้าวขยายแนวยาวไปเรื่อยๆ
เมื่อกระจกแตกหรือร้าวเป็นแนวยาวขณะเดินทางอยู่ หากผู้ขับรถรู้วิธีการเลาะกระจกออกจากกรอบ แนะนำให้ทำการเลาะกระจกที่แตกหรือร้าวเป็นแนวยาวนั้นทิ้งไปก่อนที่จะขับรถเดินทางต่อไป มิฉะนั้นกระจกอาจจะหล่นเผละลงมาใส่ตัวคนขับได้ในขณะที่รถกระเทือน ซึ่งเป็นอันตรายและอาจจะเกิดการบาดเจ็บร้ายแรงขึ้นมาได้
แต่หากไม่รู้วิธีการเลาะกระจกออกมาก็ต้องหาทางขับต่อไปด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้กระจกร้าวขยายมากขึ้นหรือไม่ให้หล่นลงมาได้ วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดก็คือการนำรถไปติดตั้งฟิล์มกรองแสงที่กระจกบังหน้าทั้งบาน ซึ่งแม้วิธีการนี้กฎหมายจะห้ามกระทำแต่หากเลือกฟิล์มชนิดมีความใสมากๆ ก็จะมีข้อดีมากกว่าข้อเสียโดยที่ผู้ออกกฎหมายเองก็ไม่เคยยอมรับฟังความเห็นค้านจากคนใช้รถเลยแม้แต่น้อย
เมื่อรถยนต์ถูกเลาะกระจกบังลมหน้าออกไปแล้ว และยังไม่สามารถหากระจกบานใหม่มาใส่เข้าไปแทนที่ได้และต้องเดินทางต่อ ให้ขับรถด้วยการปิดกระจกหน้าต่างทุกบาน เพื่อให้อากาศภายในรถเกิดแรงต้านไม่ให้กระแสลมที่พัดจากหน้ารถผ่านเข้าไปในห้องโดยสารได้ คนขับรถจะสามารถขับรถต่อไปได้ไม่ยากนัก แต่กระนั้นก็ตามสิ่งสำคัญก็คือคนขับรถและผู้โดยสารที่อยู่ในรถควรสวมแว่นเอาไว้ตลอดเวลาเพื่อป้องกันเศษกระจกที่แตกปลิวมาเข้าตา
ทุกครั้งที่เปลี่ยนกระจกควรเปลี่ยนยางขอบกระจกไปพร้อมกัน เพราะยางขอบกระจกที่เสื่อมสภาพหรือแข็งจนขาดความยืดหยุ่นในตัว จะเป็นตัวดันทำให้บริเวณขอบกระจกเกิดรอยร้าวแบบที่เรียกกันว่า “ลั่น” ขึ้นได้ และรอยร้าวหรือรอยลั่นนั้นจะขยายแนวยาวออกไปอย่างรวดเร็วเมื่ออยู่ในฤดูร้อนจัด อีกทั้งยางขอบกระจกที่เสื่อมสภาพยังมักจะทำให้เกิดการรั่วของน้ำตามบริเวณขอบกระจกขึ้นได้อีกด้วย
ส่วนกระจกบานหลังรถก็แตกขึ้นบ่อยครั้งเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่จะเกิดการแตกขึ้นในช่วงฤดูหนาวมากกว่าฤดูร้อน ส่วนมากเมื่อกระจกแผ่นหลังแตกมักจะมีเสียงดังโพละ คล้ายเสียงระเบิดเบาๆ หรือคล้ายเสียงกระจกโดนทุบ ส่วนมากพบว่าเกิดขึ้นในขณะที่ผู้ขับขี่เปิดใช้ขดลวดความร้อนละลายฝ้า เมื่อมีความร้อนสูงเกิดขึ้นที่ตัวกระจกในขณะที่ภายในรถเปิดแอร์เย็นๆ กระจกรถยนต์ซึ่งเป็นแบบสองชั้นประกบผนึกติดกัน จะเกิดการขยายตัวที่ไม่เท่ากันระหว่างกระจกชั้นนอกกับกระจกชั้นในทำให้เกิดแตกขึ้นมา
ดังนั้นทุกครั้งที่เปิดสวิทช์ให้ลวดความร้อนทำงานขึ้นมา ให้สังเกตว่าบริเวณเส้นลวดความร้อนเริ่มมีฝ้าละลายและใสแล้ว จึงปิดสวิทช์ลงทันทีอย่ารอให้ระบบอัตโนมัติทำงาน เพราะบางครั้งอาจจะเกิดความผิดพลาดจนกระจกแตกได้ครับ


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : กระจกหน้าแตก

view