สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อาหารตามสั่ง ครัวป้าเนียร

จากประชาชาติธุรกิจ

โดย บักบ็อบ

ร้านป้าเนียรเป็นร้านอาหารตามสั่งของแท้ จะกินต้องโทรสั่ง ไม่สั่งอดกิน ต้องถามว่าป้าวันนี้มีอะไรให้กินบ้าง บางครั้งป้าก็บอกได้ บางครั้งป้าก็ว่าโทรกลับมาอีกที ป้าส่งคนไปเช็คที่ตลาดก่อน

เมนูร้านป้าถ้าใครไปครั้งแรกต้องมะโนเอา หรือทางที่ดีที่สุดก็ถามป้าว่าวันนี้มีอะไรกิน ป้าก็จะสาธยาย เมนูร้านป้ามีไม่มาก แต่ว่าแต่ละเมนูรสชาติถึงใจ

ป้าเนียรเคยแต่งงานแล้วไปอยู่ที่อังกฤษ ไปทำกับข้าวขั้นเทพให้คนที่นั่นติดใจมาหลายคนแล้ว ต่อมาสามีแกตายแกเลยอพยพกลับมาอยู่บ้านเกิดที่เมืองไทย


เริ่มจากมาทำงานเป็นแม่ครัวร้านอาหารแถวนั้น ร้านข้างๆชื่อร้านเรือแลเลป้าก็เคยทำ ตอนหลังป้าเริ่มแก่ตัว อยากทำอะไรสบายๆแต่ยังรักการทำอาหารป้าก็ออกมาเปิดร้านเอง แบบเศรษฐกิจพอเพียง เอาเป็นว่าแกอยู่ได้ ลูกค้าอยู่ได้ก็พอ

ร้านป้าเนียรอยู่ใต้สะพานข้างร้านใหญ่ เรือแลเล เวลานั่งกินจะมีโต๊ะวางใต้สะพาน และบางครั้งถ้าดวงไม่ดี อาจมีหินตกมาจากร่องสะพาน อันนี้ต้องวัดดวง วิวหน้าร้านป้าใกล้กับท่าเรือ บางตะบูน วิวสวย

บางครั้งมีคนมายืนตกปลาเป็นกลุ่มๆ เนื่องจากความพอเพียงของป้า ป้าไม่ซื้อของมาเก็บไว้ในตู้เย็น ป้าไม่มีตู้เย็น ป้าว่ามันไม่สด

ดังนั้นจะกินต้องถามก่อน ป้าจะได้ส่งคนไปจัดมาให้ อยากกินปลาให้ถามปลา อยากกินกุ้งป้าก็จัดให้ได้

รู้จักร้านป้าเนียรเพราะป้าของเพื่อนเคยชิมฝีมือป้าเนียรสมัยอยู่ที่อังกฤษแล้วติดใจ พอรู้ว่าป้าเปิดร้านก็เลยตามมาเป็นลูกค้าประจำ พ่อของเพื่อนชอบร้านป้ามาก

ผ่านไปยังไงก็ต้องแวะกิน

เมนูร้านป้าเนียรที่จำได้ติดตาติดใจและเป็นเมนู ยอดฮิตคือแกงคั่วปูทะเลใบชะคราม ถ้าสั่งจานนี้ป้าจะให้หลานวิ่งไปเก็บใบชะครามมาทำแล้วป้าก็ไม่ใส่ใบชะครามแบบไก่กานะ ป้าใส่เครื่องแน่น น้ำพริกแกงคั่วป้าตำเอง

เครื่องแกงเข้มข้นสะใจ รสชาติเข้ากันกับปูทะเลเนื้อ หวานมัน ป้าใส่ปูชามละหนึ่งตัวอัดมากับใบชะคราม ในน้ำเครื่องแกงข้นๆปรุงมาได้ที่ น้ำแกงแดงรสชาติติดหวานเล็กน้อย ป้าบอกว่านี่แหละแกงคั่วรสมือชาวบ้าน

เมนูเด็ดอีกอย่างของร้านป้าคือปูใบ้ อันนี้ก็ต้องถามเพราะปูอาจไม่ได้มีทุกวัน โชคดีได้ โชคร้ายอด ปูใบ้เป็นปูอาภัพกินได้แต่ก้ามปู ตัวมันเค้าไม่กินกัน ด้วยความที่ตัวเล็กไม่มีเนื้อแต่ก้ามใหญ่เหมือนนักมวย ก็เลยมีดีที่ก้าม ปูใบ้รสชาติต่างกับปูทะเลค่อนข้างมาก เนื้อแห้งกว่าแต่มันกว่า เป็นของพื้นที่แถวบางตะบูน

ป้าเนียรจะเอาก้ามปูใบ้มานึ่งแล้วจิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซบ น้ำจิ้มของป้านั้นรสชาติอย่าบอกใคร คิดว่าถ้าจะสั่งก้ามปูใบ้ผัดผงกะหรี่ป้าก็น่าจะทำได้ แต่ทางที่ดีถามก่อนเมนูอื่นๆที่แอบจดมาจากร้านป้า ก็เช่น ปลากะพงทอดน้ำปลา ต้มส้มปลากะพง แกงหน่อไม้ปลา ปลาดุกทะเลผัดฉ่า ปูผัดผงกะหรี่ แล้วก็อาหารจำพวกหลน หลนปู หลนกุ้ง แต่ทุกสิ่งอย่างขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่จะหาได้ ณ วันนั้น

ส่วนใหญ่ร้านป้าจะเป็นเมนูบ้านๆ ไม่ใช่เมนูร้านอาหาร อย่างพวกทอดมัน อะไรพวกนี้ไม่ใช่แนวป้า แต่สำหรับพวกที่ไม่ใช่แฟนอาหารทะเล
กระเพราไก่ป้าก็ทำให้ได้


แอบเห็น ร้านป้าจะว่าไปก็หาง่ายและหายาก แต่วิธีลักไก่คือขับรถเข้าถนนทางลัดที่จะไปชะอำ ผ่านมาทางถนนพระรามสองเลยดอนหอยหลอดให้มองหาขวดน้ำปลาขนาดใหญ่ ข้างถนน ทางเข้าถนนทางลัดไปชะอำจะมีปั๊ม ปตทอยู่เลี้ยวซ้ายเข้าไป ขับไปตามทางเรื่อยๆ จะเห็นป้ายบอกร้านครัวคุณจ๋าเขายี่สาร ยังต้องเลยไปอีกเยอะ ว่าแต่ลักไก่ขับตามป้ายร้านเรือแลเลไปนั่นแหละ

ร้านอยู่ข้างๆกัน เรือแลเลไปถึงแล้วเลี้ยวซ้ายลงสะพานไปเลี้ยวขวาอีกรอบ แต่ร้านป้าลอดสะพานไป แล้วจอดรถได้เลย การโทรสั่งอาหารร้านป้าควรโทรสั่งตั้งแต่ออกจากกรุงเทพ ป้าจะได้เตรียมเครื่องทัน ในกรณีที่ป้าต้องไปสำรวจตลาด จะได้ไม่พลาด

เบอร์โทรป้าเนียร คือ 086-1652005


แต่ป้าไม่ค่อยจะได้ออกมาร้านแล้วเนื่องจากสังขารร่วงโรย แต่ก็ยังมีคนที่ร้านทำอาหารด้วยฝีมือที่ถ่ายทอดมาจากป้านั่นแหละ ป้าจะออกมาร้านก็ต่อเมื่อป้ามีแขกเจ้าประจำและวีไอพีจริงๆ

ร้านป้าเนียรให้ความรู้สึกพิเศษ เพราะอาหารที่แกทำให้ทานผ่านการคัดสรรและความใส่ใจ และที่สำคัญไม่ใช่อาหารที่หาทานที่ไหนก็ได้ถึงจะเป็นอาหารพื้นบ้านก็เถอะ จะว่าไปร้านอาหารทะเลแถวบางตะบูนก็มีเยอะแทบจะหลังคาชนหลังคา ร้านอื่นเมนูก็เยอะกว่า อยากทานอะไรก็ทานได้ ไม่ต้องรอเช็คสต็อค ไม่ต้องยุ่งยากโทรสั่งสองสามรอบ แต่ร้านป้าเนียรรสชาติไม่เหมือนใคร

เป็นอาหารรสมือชาวบ้านแท้ๆ หาทานยากมากแล้ว แต่ก็นั่นแหละตามแต่ใครชอบ

ไม่ว่ากัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags : อาหารตามสั่ง ครัวป้าเนียร

view