สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ซื้อ (ทัวร์) อย่างไร ไม่ให้โดนหลอก !

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า

ฤดูการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยเริ่มคึกคักอีกแล้ว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาว และช่วงก่อนส่งท้ายปี

และเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่เกิน 80% มักเกิดอารมณ์อยากพักผ่อน อยากเที่ยวขึ้นมาทันที เมื่อ "ลมหนาว" เริ่มพัดผ่านมา

ขณะที่ผู้ประกอบการทางด้านการท่องเที่ยวก็เริ่มเตรียมงานสำหรับนักท่องเที่ยวคนไทยด้วยเช่นกัน

และทุกปี "พี.เค.เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์" ผู้จัดงานคอนซูเมอร์แฟร์สินค้าทางด้านการท่องเที่ยว ก็จัด "งานไทยเที่ยวไทย" สำหรับขายสินค้าด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับปีนี้ "กฤตย์ พัตรปาล" บอสใหญ่ พี.เค.เอ็กซิบิชั่น บอกว่า ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 33 แล้ว ระหว่างวันที่ 6-9 พฤศจิกายนนี้ ที่ฮอลล์ 3-4 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ไฮไลต์ของงานในปีนี้คือส่วนแสดงสินค้า ภายในงานมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวคับคั่งกว่า 600 บูท

อาทิ โรงแรม รีสอร์ต สายการบิน ทัวร์ สปา รถเช่า เรือท่องเที่ยว สถานพักผ่อนหย่อนใจ อุปกรณ์เดินทาง สื่อท่องเที่ยว และบริการอื่น ๆ มาออกร้านจำหน่ายสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวครบทุกประเภท

บนพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร รวมทั้งหมด 650 บูท

พร้อมด้วยโปรโมชั่นท้าลมหนาว ลดราคาสูงสุดถึง 60%

โดย 80% ของพื้นที่จัดงานจะเป็นโซน Accommodations ทั้งโรงแรม รีสอร์ต บังกะโล วิลล่า เรซิเดนซ์ ฮอสเทล บูติคโฮเต็ล แคมป์-โฮมสเตย์ เน้นจำหน่ายแพ็กเกจห้องพักในช่วงไฮซีซั่นหน้าหนาวแบบราคาสบายกระเป๋า

ที่สำคัญมีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ หลายแห่งมาเปิดตัวครั้งแรกภายในงานด้วย อาทิ เรียลซู สวนสัตว์แปลก อยุธยา, เลม่อน กราส รีทรีต ชลบุรี, ลิปดา รีสอร์ท อ่าวมะนาว, ขุนเขา ตำนานไพร ไอหมอก รีสอร์ท ราชบุรี, ฮาร์บิน ไอซ์ วันเดอร์แลนด์ กรุงเทพฯ, อัญมณี รีสอร์ท เขาใหญ่, โรงแรมเดอะ ไซแอมมิส พัทยา, โรงแรมเจม ทรี บูติก เชียงใหม่ เป็นต้น

ในด้านโปรโมชั่น ได้ร่วมกับบัตรเครดิตชั้นนำในเครือกรุงศรีทั้ง 7 บัตร ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิตธนาคารกรุงศรี เซ็นทรัลเครดิตการ์ด บัตรเครดิตเทสโก้ โลตัส บัตรเครดิตโฮมโปร บัตรเครดิตเอไอเอ บัตรเครดิตเฟิร์สช้อยส์ และบัตรเครดิตซิมเพิล

รวมถึงบัตรเครดิตธนาคารซิตี้แบงก์ทุกประเภท นำข้อเสนอดี ๆ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษมากมายมาให้สมาชิกผู้ถือบัตรโดยเฉพาะ

ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญเที่ยวก่อนผ่อนทีหลังกับดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 10 เดือน รวมถึงช็อปผ่านบัตรเครดิต ครบทุก 500 บาท รับคูปองชิงโชคลุ้นรางวัลใหญ่มากมาย

"กฤตย์" ในฐานะผู้จัดงานบอกว่า ส่วนตัวเชื่อว่างานไทยเที่ยวไทยครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก และฟื้นบรรยากาศการท่องเที่ยวหน้าหนาวให้ครึกครื้นกันอย่างเต็มที่

พร้อมทั้งคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่าหนึ่งแสนคน และสร้างเงินสะพัดได้มากกว่า 120 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีงานคอนซูเมอร์แฟร์ของสินค้าด้านการท่องเที่ยวทีไร ก็มักจะมีเรื่องราวของนักท่องเที่ยวที่ "ถูกหลอก" ให้ซื้อแพ็กเกจเที่ยวในราคาล่อตาล่อใจ

เพราะเมื่อถึงเวลาไปเที่ยวจริงกลับ "ไม่ใช่" อย่างที่ตัวเองวาดฝันไว้ ไม่มีที่พักบ้าง โปรแกรมทัวร์ไม่ตรงกับตอนที่ขายบ้าง หรือบางกรณีลูกค้าต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกยิบย่อย สารพัดปัญหาตามมา

ประเด็นสำคัญที่หลายฝ่ายให้ความสนใจและเป็นห่วงในตอนนี้ คือจะเลือกซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวอย่างไรดี ที่จะไม่มีปัญหาตามมาและได้สินค้าที่เราพึงพอใจกับเงินที่จ่ายไป

วันก่อนปะหน้า "ธิดา จงก้องเกียรติ" ผอ.สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ผู้เขียนจึงได้ถามไถ่ถึงแนวทางป้องกันปัญหาจากประเด็นดังกล่าวนี้

ผอ.สำนักทะเบียนฯแนะนำว่า ใครที่จะซื้อแพ็กเกจเที่ยวในงานคอนซูเมอร์แฟร์จะต้องตรวจสอบให้ดี

โดยดูว่าบริษัทนำเที่ยวนั้น ๆ จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งบริษัทนำเที่ยวต้องแสดงใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวให้เห็นเด่นชัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

หรือแพ็กเกจที่ผู้ประกอบการแต่ละรายขายอยู่นั้นเป็นราคาที่สมเหตุสมผลแค่ไหน หรือมีรายละเอียดอื่น ๆ ที่ไม่ได้แจ้งไว้ในเอกสารอีกหรือไม่

เรียกว่าต้องใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจกันพอสมควรทีเดียว

ที่สำคัญอย่าดูแค่เรื่องของ "ราคา" อย่างเดียว เพราะของ "ถูก" และ "ดี" มักจะไม่ค่อยมีให้เลือกนัก

ดังนั้น จึงต้องดูความ "สมเหตุสมผล" และความเป็นไปได้ด้วย

หรือหากใครยังไม่มั่นใจ สามารถตรวจสอบข้อมูลบริษัทนำเที่ยวได้ที่สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ www.tourismcenter.go.th หรือสายด่วนกรมการท่องเที่ยว 0-2401-1111 ซึ่งให้บริการ 24 ชั่วโมง

หากตรวจสอบตามคำแนะนำข้างต้นนี้ได้ละก็ ปัญหา "ถูกหลอก" จากกลุ่มผู้ประกอบการก็จะเบาบางลงไปแน่นอน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ซื้อทัวร์ อย่างไร ไม่ให้โดนหลอก

view