สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เคล็ด (ไม่) ลับ คลายร้อนให้บ้าน รับซัมเมอร์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      ย่าง เข้าหน้าร้อนทีไรอากาศก็ยิ่งร้อนระอุ บ้านที่ว่าเป็นที่พักพิงให้ร่มเย็นก็ไม่วายร้อนตามไปด้วย แม้หลายคนจะหาวิธีคลายร้อนด้วยการเปิดแอร์ หรือเปิดพัดลม แต่รู้หรือไม่ว่านั่นเป็นเพียงวิธีคลายร้อนให้แก่ตัวเองเท่านั้น ไม่ได้ช่วยให้บ้านที่พักอาศัยเย็นขึ้น ดังนั้น “ตราช้าง” ในฐานะผู้นำนวัตกรรมระบบบ้านเย็นรายแรกในประเทศไทย จึงเสนอแนวทางคลายร้อนให้บ้าน ด้วยนวัตกรรมระบบบ้านเย็นวิธีง่ายๆ ที่สามารถแก้ปัญหาบ้านร้อนได้อย่างเป็นระบบ และสามารถนำมาปรับใช้กับบ้านได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น “บ้านเดี่ยว” “ทาวน์เฮาส์” หรือ “อาคารพาณิชย์” เพราะบ้านแต่ละแบบจะประสบปัญหาบ้านร้อนที่ไม่เหมือนกัน การจะแก้ปัญหาจึงต้องปรับให้เหมาะสม และตรงจุด เพื่อทำให้ “บ้าน” เป็นสถานที่หลบร้อน และให้ความร่มเย็นแก่ผู้อยู่อาศัยได้อย่างแท้จริง
       
       โดย นายธรรมธร ไกรก่อกิจ ผู้ชำนาญการพัฒนาระบบองค์ความรู้ จาก “ตราช้าง” ได้มาร่วมเผยเคล็ดลับปรับบ้านรับหน้าร้อนโดยใช้นวัตกรรมระบบบ้านเย็น ที่สามารถนำระบบต่างๆ มาใช้กับบ้านในรูปแบบที่แตกต่างกันได้อย่างเหมาะสม ดังนี้
       
       เริ่มที่ “บ้านเดี่ยว” บ้านในฝันที่สามารถออกแบบ ได้ตามต้องการจนหลายๆ คนมองข้ามปัญหาเรื่องเนื้อที่ของบ้านที่มีผลต่อการดูดซับความร้อน ซึ่งแท้ที่จริงแล้วความร้อนสามารถเข้าไปยังบ้านเดี่ยวได้จากทุกทิศทางเลยที เดียว ดังนั้น เจ้าของบ้านที่อยากแก้ปัญหาบ้านร้อนในบ้านเดี่ยว ควร เริ่มจากการป้องกันและระบายความร้อนที่เข้ามาจากทั้งทางหลังคา ผนัง และบริเวณบ้าน โดยในส่วนกระเบื้องหลังคาควรเลือกใช้สีอ่อน ที่มีการดูดซับความร้อนน้อยกว่าสีเข้ม และสะท้อนความร้อนออกจากหลังคาด้วยการปูแผ่นสะท้อนความร้อน Ultra Cool และป้องกันความร้อนจากโถงหลังคาเข้าสู่ภายในบ้าน ด้วยการปูฉนวนกันความร้อน Stay Cool บนฝ้าเพนดานห้องชั้น 2 นอกจากนี้ การเพิ่มการถ่ายเทอากาศด้วยฝ้าชายคาที่มีช่องระบายอากาศ ก็จะช่วยลดอุณหภูมิภายในโถงหลังคาได้อีกทาง สำหรับการป้องกันความร้อนที่เข้ามาทางผนัง และบริเวณบ้าน แนะนำให้ติดตั้งระบบผนังเย็น บริเวณผนังด้านที่โดนแดดโดยตรง รวมถึงการปูพื้นบริเวณภายนอกที่เป็นพื้นซีเมนต์ร้อนๆ รับแสงแดดตลอดทั้งวันด้วยบล็อกปูพื้น Cool Plus และปลูกต้นไม้เพื่อให้ร่มเงาบริเวณโดยรอบของบ้าน ก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้บ้านเย็นสบายมากขึ้น
เคล็ด (ไม่) ลับ คลายร้อนให้บ้าน รับซัมเมอร์
นวัตกรรมบ้านเย็นใช้ในทาวน์เฮ้าส์
       สำหรับปัญหาบ้านร้อนใน “ทาวน์เฮาส์” หลายคนแก้ไข ด้วยการติดกันสาดบังแดด ซึ่งด้วยกันความร้อนได้ระดับหนึ่ง เนื่องจากทาวน์เฮาส์มีการใช้หลังคาร่วมกัน ดังนั้น วิธีแก้ปัญหาเรื่องอุณหภูมิภายในบ้านสูง นอกจากจะปูฉนวนกันความร้อน Stay Cool บนฝ้าใต้โถงหลังคาแล้ว จึงควรใช้ฉนวนกั้นแยกสัดส่วนในโถงหลังคาออกจากบ้านข้างๆ และหากเป็นทาวน์เฮาส์หลังที่อยู่ริม สามารถติดตั้งระแนงไม้สังเคราะห์สมาร์ทวูด ที่ผนังด้านที่โดนแดดโดยตรง เพื่อทำให้บ้านเย็นขึ้น และยังช่วยบังสายตาเพิ่มความเป็นส่วนตัวได้อีกด้วย
เคล็ด (ไม่) ลับ คลายร้อนให้บ้าน รับซัมเมอร์
นวัตกรรมบ้านเย็นใช้ในอาคารพาณิชย์
       สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ใน “อาคารพาณิชย์” คงหนีไม่พ้นกับการประสบปัญหาห้องใต้ดาดฟ้าร้อน ซึ่งมี สาเหตุ จากความร้อนที่สะสมจากพื้นคอนกรีตด้านบนที่โดนแดดเผาตลอดทั้งวัน เนื่องจากคอนกรีตเป็นวัสดุที่อมความร้อนสูง แนะนำให้ปูบล็อกปูพื้น Cool Plus ไว้ที่ดาดฟ้า ซึ่งคุณสมบัติพิเศษในการดูดซึม และกักเก็บน้ำไว้ภายในตัวบล็อก เมื่อมีความร้อนจากการสะสมของแดด น้ำที่ถูกเก็บไว้ในบล็อกจะค่อยๆ ระเหยออกมา จึงช่วยลดความร้อนและทำให้ห้องด้านล่างเย็นขึ้นได้ และปกป้องอีกชั้นด้วยการทำฝ้าภายในเพิ่มด้วยการปูฉนวนกันความร้อน Stay Cool บริเวณห้องใต้ดาดฟ้า ก็จะสามารถช่วยป้องกันความร้อนไม่ให้แผ่ลงมาในตัวอาคารได้ดีมากยิ่งขึ้น และหากอาคารพาณิชย์หันไปทางทิศตะวันตก ซึ่งจะโดนแดด และรับความร้อนโดยตรง การติดตั้งระแนงไม้สังเคราะห์สมาร์ทวูด เพื่อบังแดดก็จะสามารถช่วยกันความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร และยังสามารถเพิ่มความสวยงาม และความเป็นส่วนตัวให้แก่ผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย
เคล็ด (ไม่) ลับ คลายร้อนให้บ้าน รับซัมเมอร์
โครงสร้างของที่อยู่อาศัย
       เพียงแค่แก้ปัญหาบ้านร้อนอย่างเป็นระบบด้วยขั้นตอนการปรับปรุงบ้าน ที่สามารถทำตามได้ง่ายๆ ทั้งบ้านเก่า และบ้านใหม่ และเลือกวิธีที่เหมาะสมกับรูปแบบของบ้าน ไม่ว่าจะเป็น “บ้านเดี่ยว” “ทาวน์เฮาส์” หรือ “อาคารพาณิชย์” เท่านี้บ้านแสนรักก็จะมอบความสุขสบาย ที่สำคัญยังช่วยประหยัดเงินค่าไฟ และคุ้มค่าในระยะยาว

สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เคล็ด(ไม่)ลับ คลายร้อนให้บ้าน รับซัมเมอร์

view