สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อัมพร โพธิ์ศรี แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวถวายสมเด็จพระเทพฯ

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...โพสต์ทูเดย์ออนไลน์

ไม่น่าเชื่อว่าแค่ภาพถ่ายใบเดียวที่ถูกแชร์ในเฟซบุ๊กเพียงชั่วข้ามคืน จะทำให้แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวธรรมดาๆคนหนึ่งโด่งดังไปทั่วประเทศ

เป็นภาพถ่ายขณะที่ นางอัมพร โพธิ์ศรี วัย 46 เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวหมูโบราณ นายทองสุข ตรงข้ามวัดศาลเจ้า อ.เมือง จ.ปทุมธานี กำลังนั่งคุกเข่าเบื้องพระพักตร์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยสีหน้าปลาบปลื้มใจยิ่ง

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นโดยที่เธอไม่คิดไม่ฝันมาก่อนเลยด้วยซ้ำ

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันหนึ่งของเดือนมิถุนายน ปี2553 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จฯเป็นการส่วนพระองค์มาที่ร้านก๋วยเตี๋ยวแห่งนี้ โดยมิได้มีการแจ้งล่วงหน้า ทรงสั่งและเสวยก๋วยเตี๋ยวหมูโบราณอย่างไม่ถือพระองค์เลยแม้แต่น้อย ท่ามกลางความประทับใจของประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์

อัมพร ยังจดจำวันนั้นได้อย่างแม่นยำ

"จำได้ว่าวันนั้นเป็นวันเข้าพรรษา คนมาทำบุญที่วัด มาเที่ยวกันที่ตลาดท่าน้ำกันเยอะมาก ร้านเราคนแน่นทุกโต๊ะเลย

ประมาณ 11โมง พี่ยืนปรุงก๋วยเตี๋ยวอยู่ ก็เห็นว่ามีตำรวจมากันเต็มเลย แล้วก็มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งเดินมาบอกว่าขอกันพื้นที่ไว้โต๊ะนึง สมเด็จพระเทพฯท่านจะเสด็จฯมาเสวยก๋วยเตี๋ยวที่ร้าน เราก็ตกใจตั้งตัวไม่ทัน ตอนนั้นโต๊ะก็เป็นเหล็ก เก้าอี้พลาสติก ถ้วยชามธรรมดาๆ ไม่มีอะไรพิเศษ ก็กลัวว่าจะไม่เหมาะกับพระองค์ท่าน กลัวจะไม่สะดวกสบาย"

เธอเล่าว่าบรรยากาศของตลาดท่าน้ำวัดศาลเจ้าขณะนั้นเป็นปกติ คนเดินกันพลุกพล่าน ลูกค้าทางร้านก็นั่งก้มหน้าก้มตากินก๋วยเตี๋ยว เสียงพ่อค้าแม่ค้าดังโหวกเหวก

"แล้วเจ้าหน้าที่คนเดิมก็มาตามให้ไปรอรับเสด็จฯ บอกให้ไปกันทั้งร้านเลย พวกเราตื่นเต้นกันใหญ่ เมื่อพระองค์ท่านเสด็จฯเข้ามา ภาพที่เกิดขึ้นตอนนั้นคือทุกคนที่นั่งเก้าอี้ หรือเดินอยู่ จู่ๆก็ลุกพรึ่บโดยอัตโนมัติ พากันลงนั่งคุกเข่ากับพื้นพร้อมกันทั้งร้านเลย

พระองค์ท่านยิ้มแย้มทักทาย ทรงรับสั่งว่า'ไม่เป็นไร ทำตัวตามปกติ ตามสบาย' แล้วทรงสั่งเส้นเล็กแห้ง 1 ชามมาเสวยพร้อมกับข้าราชบริพารที่ติดตามมาด้วย"

สมเด็จพระเทพฯทรงเสวยก๋วยเตี๋ยว รวมถึงพระกระยาหารที่พ่อค้าแม่ค้าตลาดน้ำศาลเจ้านำมาถวายเต็มโต๊ะ ทั้งลูกชิ้นปิ้ง ก๋วยจั๊บ ขนมหวาน ผลไม้ สายตาลูกค้าทุกคนจ้องมองเป็นตาเดียวด้วยความอิ่มอกอิ่มใจ ไม่มีใครลุกจากที่นั่งเลยแม้แต่โต๊ะเดียว

"ถึงขั้นเจ้าหน้าที่ต้องขอร้องว่าใครอิ่มแล้ว ลุกให้คนอื่นเขากินบ้าง  แต่ใครจะลุกล่ะ ทุกคนก็อยากชื่นชมพระบารมีของพระองค์อย่างใกล้ชิดทั้งนั้น"อัมพรหัวเราะ

จากนั้นสมเด็จพระเทพฯทรงเรียกอัมพรมาคุย ไถ่ถามเรื่องทั่วไป เป็นต้นว่าทองสุขคือชื่อใคร เปิดมากี่ปีแล้ว เมื่อตอบว่าทองสุขคือชื่อคุณพ่อ เปิดมานาน 55 ปีแล้ว พระองค์ทรงตรัสถามต่อว่าแล้วแม่ล่ะไปไหน ไปเรียกมาคุยหน่อย อัมพรจึงไปประคองแม่ ฮุ่ยเค็ง แซ่ตั๊ง มานั่งคุยด้วย

"พระองค์ท่านตรัสให้แม่นั่งเก้าอี้ ไม่ต้องนั่งพื้น เพราะเห็นว่าอายุมากแล้ว เกรงว่าเข่าขาจะไม่ดี พระองค์ท่านใจดีมาก พูดคุยเป็นกันเอง เหมือนคนธรรมดา น้ำเสียงนุ่มนวล ไม่ถือพระองค์เลย

ก่อนกลับท่านรับสั่งให้แม่ชงโอเลี้ยงถวาย 2 แก้ว แถมใส่กระติกกลับไปด้วย แล้วท่านก็รับสั่งให้คิดเงิน เราไม่อยากรับ เพราะแค่พระองค์เสด็จฯมาก็เป็นบุญของพวกเราแล้ว ท่านบอกไม่รับไม่ได้ พระองค์ทรงพระราชทานเงินใส่ซองมาให้ 5,000 บาท รับสั่งว่าเอาไว้เป็นขวัญถุง"

อัมพรเล่าด้วยน้ำเสียงของคนที่มีความสุขที่สุดในโลก เธอบอกว่าในใจตอนนั้นนึกอยากให้พ่อ นายทองสุข แซ่ตั๊ง ยังมีชีวิตอยู่ อยากให้หลวงพ่อสอน อดีตเจ้าอาวาสวัดศาลเจ้าผู้ละขันธ์ไปแล้ว ในฐานะผู้มีบุญคุณอนุญาตให้ครอบครัวเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวจนลืมตาอ้าปาก อยู่ดีกินดีในวันนี้ ได้อยู่ในเหตุการณ์ด้วย

"อยากจะบอกเตี่ย บอกหลวงพ่อว่าการที่เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินมาเหยียบร้านเราก็ถือว่าเป็นที่สุดของอาชีพคนขายก๋วยเตี๋ยวธรรมดาๆคนหนึ่งแล้ว"

ในส่วนของภาพถ่ายของอัมพรที่นั่งคุกเข่ารับเสด็จฯสมเด็จพระเทพฯที่ถูกกดไลค์ กดแชร์กันเป็นหมื่นเป็นแสนคนในเฟซบุ๊ก อัมพรเล่าว่าเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังอัดขยายแล้วส่งมาให้เก็บไว้เป็นที่ระลึก เธอจึงเอาติดไว้ภายในร้าน เพื่อเป็นมงคลของชีวิต

"ตอนแรกที่รู้ข่าวก็ตกใจ รูปนี้มันนานหลายปีแล้ว กลัวด้วยว่ามันเกี่ยวกับการเมืองอะไรรึเปล่า แต่พอลูกสาว กับลูกค้าบอกว่ามีแต่คนชื่นชม อิจฉาว่าเรามีบุญได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระเทพอย่างใกล้ชิด ก็ดีใจ ดีใจมากๆ"เธอเล่าน้ำตาคลอ เสียงสั่น เพราะความยินดี

"โดยส่วนตัวเรารักพระองค์ท่านมาก ทรงไม่ถือพระองค์ ทำงานหนัก ติดดินเยี่ยงสามัญชน น่ารักเป็นกันเอง ใครจะไม่รักได้ลง"

อัมพร พร้อมมารดา รวมถึงพี่น้อง ลูกหลานในร้าน บอกเหมือนกันว่าปลื้มใจทุกครั้งที่มีลูกค้าสนใจไถ่ถามถึงภาพสำคัญภาพนั้น ซึ่งต่างก็ยินดีเล่าให้ทุกคนฟังอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเลย

ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูโบราณ นายทองสุข ตั้งอยู่ที่ตลาดน้ำวัดศาลเจ้า ถนนติวานนท์ ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 8.00-15.00 น. (หยุดวันจันทร์) อร่อยโดนใจทุกเมนู ไม่ว่าก๋วยเตี๋ยวต้มยำ เย็นตาโฟ เกาเหลา ก๋วยจั๊บ หมูสะเต๊ะ ลูกชิ้นปลานึ่ง โทร.089-927-9136 ,02-598-0208,02-598-472



ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : อัมพร โพธิ์ศรี แม่ค้าก๋วยเตี๋ยว ถวายสมเด็จพระเทพฯ

view