สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ความรับผิดชอบของ ยิ่งลักษณ์

ความรับผิดชอบของ 'ยิ่งลักษณ์'

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




รักษาการนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เลือกสื่อสารฝ่ายเดียวกับชาวนา ผ่านทีวีพูล ทั้งที่ก่อนหน้านี้ชาวนา ไปขอพบเธอ

ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แต่กลับไม่ได้พบ ซ้ำคำตอบที่ได้จาก กิตติรัตน์ ณ ระนอง ตัวแทนของเธอ ก็ยิ่งไม่ชัดเจนว่าชาวนาจะได้รับเงินจากใบประทวนเมื่อไหร่

การสื่อสารระหว่างรัฐบาล กับชาวนา ดูจะมีระยะห่างกันยิ่งขึ้นทุกทีๆ ยิ่งลักษณ์ พยายามบอกว่าโครงการจำนำข้าว รัฐบาลเลือกตั้งของเธอต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนา และรัฐบาลเลือกตั้งของเธอก็มีหน้าที่หาเงินมาจ่ายชาวนา

รักษาการนายกฯ บอกว่า เงินที่จะจ่ายชาวนา มาจากการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงเงินที่กระทรวงการคลังอนุมัติให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) กู้เงินตามวงเงินที่คณะรัฐมนตรีรักษาการ อนุมัติวงเงินไปซึ่งอยู่ในกรอบวินัยการเงิน

รักษาการนายกฯ บอกว่า เสียใจกับเกมการเมืองที่พยายามกลั่นแกล้งขัดขวางการจ่ายเงินให้กับชาวนา

ยิ่งลักษณ์ บอกว่า มีกระบวนการสกัดกั้นการจ่ายเงินให้ชาวนา ซึ่งความจริงผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ควรเข้าใจ เห็นใจรัฐบาล อีกทั้งเงินทุกบาทรัฐบาลรับผิดชอบ กรณีนี้ไม่ทำให้ธนาคารพาณิชย์ปิดตัว เพราะไม่ใช่เรื่องทุจริตของผู้บริหารธนาคาร

ยิ่งลักษณ์ ย้ำอีกครั้งว่า มีกระบวนการสกัดกั้นการจ่ายเงินชาวนา และบอกต่อไปว่า พร้อมที่จะให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ หากพบว่า มีความผิดพลาดในเชิงนโยบาย

-------------------------------------------

พลันที่รักษาการนายกฯ แถลงข่าวจบ "น้านัน" เสร็จจากผัดก๋วยเตี๋ยวให้ลูกค้าที่นั่งลงสั่งตอนรักษาการนายกฯแถลงพอดี ส่งจานก๋วยเตี๋ยวให้ลูกค้าแล้ว "น้านัน" บอกสามีว่าจะไปธนาคาร พร้อมกับคว้าสมุดเงินฝากธนาคารที่อยู่บนหลังตู้ก้าวฉับๆ ไปขึ้นมอเตอร์ไซค์ปากซอย

พอไปถึงนางก็ต้องตกใจเมื่อลูกค้าธนาคารออมสิน สาขาบางคล้า ล้นออกมาถึงข้างนอก ก่อนนี้มันไม่เคยเป็นแบบนี้ "น้านัน" คิดในใจ แต่ก็ไม่ลังเลที่จะไปคว้าบัตรคิวใบเกือบสุดท้ายมาถือรอ ทั้งที่แดดยามสายร้อนเปรี้ยง

บางคล้า เป็นเมืองไม่ใหญ่ แต่ที่นี้มีเงินสะพัดทั้งเงินจากการทำนา ทำสวน บ่อกุ้ง และการท่องเที่ยว

ร้านอาหารตามสั่ง "น้านัน" อยู่ตลาดน้ำบางคล้า แต่ละอาทิตย์นักท่องเที่ยวมากันล้นหลามเงินสะพัดนับล้านบาท

---------------------------------------

บ่ายวันเดียวกัน "น้านัน" กลับมาจากธนาคาร เม็ดเหงื่อท่วมตัว ดูดกาแฟเย็นพอให้ชื่นใจ มือยังถือสมุดเงินฝากธนาคารออมสิน 4 เล่ม แต่ละเล่มมีเงินติดบัญชีรวมแล้ว 50 บาท ขณะที่ตัวเลขในแคชเชียร์เช็คมีหลายแสน

ระหว่างเปิดดูข่าวทีวี ก็พบว่ากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำลังแถลง ขณะนั้นกล้องแพลนมา "น้านัน" เห็นหน้าหลานสาว กำลังก้มจดประเด็นข่าวจึงรับกดโทรศัพท์ทันที

เมื่อปลายสายรับ น้านัน ระล่ำละลักถามเข้าประเด็นทันที

หลานสาวเล่าให้ฟังว่า นี่เพิ่งนั่งคุยนอกรอบกับกรรมการป.ป.ช.ท่านหนึ่ง ท่านเล่าให้ฟังว่ากรรมการป.ป.ช.ประชุมกันตั้งแต่เช้าก่อนจะสรุปแจ้งข้อหา รักษาการนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

คดีนี้กรรมการป.ป.ช.ท่านหนึ่งคือ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง ขอถอนตัวเพราะเคยสอบสวนเรื่องนี้ ตั้งแต่สมัยเป็นจเรตำรวจ ทำให้เหลือกรรมการ 8 คน

ก่อนที่จะสรุปแจ้งข้อหา กรรมการป.ป.ช.ตรวจหลักฐานให้ชัดว่า รักษาการนายกฯรับทราบว่าป.ป.ช.เคยมีหนังสือท้วงติง และส่งไปให้นายกฯเมื่อปี 2554 และครั้งที่ 2 ปี 2555 หรือไม่

ปรากฏว่า ป.ป.ช.พบหลักฐานว่า ยิ่งลักษณ์ มีหนังสือตอบมายังป.ป.ช.ว่า จะทำโครงการรับจำนำข้าวอย่างรอบคอบ แต่ความจริงป.ป.ช.พบว่า มีการทุจริตทุกขั้นตอน เวลานี้ชาวนาเดือดร้อนทั่วประเทศ

ด้วยเอกสารนี้เองที่ 'ยิ่งลักษณ์' จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ความรับผิดชอบ ยิ่งลักษณ์

view