สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เพื่อไทยซื้อโฆษณา มติชน-ข่าวสด แก้ปัญหาจำนำข้าว

เพื่อไทยซื้อโฆษณา “มติชน-ข่าวสด” แก้ปัญหาจำนำข้าว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์



ASTVผู้จัดการ - เพื่อไทยแก้ปัญหาค้างหนี้ชาวนาโครงการจำนำข้าวด้วยการทุ่มเงิน 6.7 แสน ซื้อโฆษณาเต็มหน้าลง “มติชน-ข่าวสด” เช้านี้ อ้างโครงการดี 3 ปีก่อประโยชน์ให้ชาวนากว่า 3.26 ล้านครัวเรือน เป็นเงินกว่า 7 แสนล้าน บิดเบือนมีคนบางกลุ่มบางองค์กรขัดขวาง อ้างจ่ายเงินไม่ได้เพราะยุบสภาแม้เตรียมการทุกอย่างพร้อมแล้ว
       
       ความเคลื่อนไหวต่อเนื่องจากปัญหาการผิดนัดชำระค่าข้าวของโครงการรับ จำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2556/57 โดยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย ให้กับชาวนากว่า 130,000 ล้านบาท โดยเวลาผ่านมาหลายเดือนแล้วนั้น กระทั่งวันนี้ (6 ก.พ.) กลุ่มชาวนาภาคตะวันตก 7 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.เพชรบุรี จ.ราชบุรี จ.นครปฐม จ.กาญจนบุรี จ.สุพรรณบุรี และ จ.สมุทรสงครามหลายพันคน จะเคลื่อนขบวนจากบริเวณจุดที่ปิดถนนพระราม 2 วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี มุ่งหน้าไปยังกระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี เพื่อทวงเงินจากการจำนำข้าว
       
       เช้าวันนี้ (6 ก.พ.) ผู้สื่อข่าว ASTVผู้จัดการ ตรวจสอบพบว่า พรรคเพื่อไทยได้ซื้อโฆษณาสี่สีเต็มหน้าลงในหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน หน้าที่ 5 และหนังสือพิมพ์ข่าวสด หน้าที่ 9 เพื่อโฆษณาและชี้แจงปัญหาจากโครงการรับจำนำข้าวในปัจจุบัน โดยใช้หัวข้อว่า “จำนำข้าวเพื่อชาวนา โดยพรรคเพื่อไทย”
       
       “เป้าหมายสูงสุดของโครงการรับจำนำข้าวไม่ใช่ คะแนนนิยมของรัฐบาล แต่คือการยกระดับและรักษาความมั่นคงด้านรายได้เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ขึ้นของชาวนา เพื่ออนาคตที่ดีกว่าของลูกหลานและเพื่อให้อาชีพปลูกข้าวให้คนกิน หมายถึงปลูกอนาคตของตัวเองลงบนผืนแผ่นดิน โดยไม่กระทบกับวินัยการเงินการคลังของประเทศ
       
       ตลอดระยะเวลา 3 ปีการผลิต รัฐบาลพรรคเพื่อไทยดำเนินโครงการรับจำนำข้าวมาแล้ว 5 รอบ มีชาวนาเข้าร่วมโครงการได้รับประโยชน์โดยตรงประมาณ 3.26 ล้านครอบครัว ชาวนาที่มีผลพลอยได้จากการขายข้าวได้ราคาสูงขึ้นอีกหลายล้านราย ปริมาณข้าวในโครงการประมาณ 60% ของผลผลิตข้าวทั้งประเทศ โดนเงินตรงจากบัญชี ธ.ก.ส. ถึงบัญชีชาวนาแล้วกว่า 7 แสนล้านบาท ... นี่คือความภูมิใจของพรรคเพื่อไทยในการขับเคลื่อนนโยบายที่คุ้มค่า”
พรรคเพื่อไทยระบุ

       
       นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยยังอ้างด้วยว่า แม้โครงการดังกล่าวจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ และสกัดขัดขวางจากคนบางกลุ่มบางองค์กร แต่พรรคเพื่อไทยก็ยืนยันที่จะเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อไป
       
       ส่วนกรณีปัญหาการเบี้ยวหนี้ชาวนาในขณะนี้นั้น พรรคเพื่อไทยระบุว่าปัญหาดังกล่าวเป็นข้อจำกัดที่เกิดขึ้นภายหลังการประกาศ ยุบสภาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยอ้างว่ารัฐบาลเตรียมการทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว แต่ติดบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญในการกู้เงินมาจ่ายค่าข้าว ทั้งยังมีปัญหาในการหาแหล่งเงินกู้ เพราะมีขบวนการสร้างกระแสให้เกิดความเข้าใจผิดว่าสถาบันการเงินใดอนุมัติสิน เชื่อจะเกิดความเสียหายร้ายแรง ทั้งที่ในความเป็นจริงถือเป็นประโยชน์ต่อสถาบันการเงินนั้น ทั้งทางธุรกิจในการเป็นเจ้าหนี้ของรัฐและทางสังคมด้วยการช่วยเหลือชาวนาให้ ได้รับเงินตามราคาจำนำ พร้อมระบุว่า พรรคเพื่อไทยหวังว่าสถาบันการเงินจะเห็นใจชาวนาที่กำลังเดือดร้อน
       
       ในตอนท้าย โฆษณาชิ้นดังกล่าวยังกล่าวกระทบกระเทียบไปยังรัฐบาลในอดีตด้วยว่า เป็นรัฐบาลที่เคยใช้เงินหลายแสนล้านบาทในการโอบอุ้มคนรวยให้ล้มบนฟูก แต่พรรคเพื่อไทยกำลังจะทำประโยชน์ให้กับชาวนา
       
       ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า คำอธิบายดังกล่าวของพรรคเพื่อไทยมีความขัดแย้งในตัวเองอยู่ กล่าวคือ ขณะที่กล่าวว่าก่อนยุบสภา "มีการเตรียมการทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว" แต่ในประโยคต่อมากลับอ้างว่า "พบความยากลำบากในการหาแหล่งเงินกู้เพราะมีขบวนการสร้างกระแสให้เกิดความเข้าใจผิด" ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่ได้มีการเตรียมการแต่อย่างใด
       
       ขณะเดียวกัน โฆษณาชิ้นดังกล่าวยังละเลยที่จะกล่าวถึงรายละเอียดของปัญหาการทุจริตใน โครงการรับจำนำข้าวที่มีมากมายมหาศาล ทั้งยังก่อให้เกิดการสูญเสียงบประมาณและภาษีหลายแสนล้านบาท ก่อให้เกิดปัญหาการบิดเบือนกลไกตลาดข้าวและสร้างผลเสียต่อการส่งออก ไม่นับรวมกับกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพิ่งประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 แต่การผิดนัดชำระหนี้ค่าข้าวให้ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวนั้นเกิดขึ้นมา ตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2556 แล้ว
       
       อนึ่ง ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า อัตราค่าโฆษณาแบบสี่สีเต็มหน้า (Full Page Full Color) ในหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน และหนังสือพิมพ์ข่าวสด มีมูลค่าหน้าละ 336,000 บาท (ราคาเต็ม) หรือรวมมูลค่าการซื้อโฆษณาในหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับ ของพรรคเพื่อไทยครั้งนี้กว่า 672,000 บาท*
       
       *ค่าโฆษณาอ้างอิงจากอัตราโฆษณา หนังสือพิมพ์ในเครือมติชน


เพื่อไทยโพสต์ยันจำนำข้าวทำเพื่อชาวนา

พรรคเพื่อไทยโพสต์เฟซบุ๊ก ยันโครงการจำนำข้าวทำเพื่อชาวนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยชี้แจงโครงการรับจำนำข้าว ผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊กของพรรค โดยมีสาระสำคัญระบุว่า เป้าหมายสูงสุดของโครงการรับจำนำข้าวไม่ใช่คะแนนนิยมของรัฐบาล แต่คือการยกระดับและรักษาความมั่นคงด้านรายได้เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชาวนา เพื่ออนาคตที่ดีกว่าของลูกหลานและเพื่อให้อาชีพปลูกข้าวให้คนกินหมายถึงปลูกอนาคตของตัวเองลงบนผืนแผ่นดิน โดยไม่กระทบกับวินัยการเงินการคลังของประเทศ ตลอดระยะเวลา 3 ปีการผลิต รัฐบาลพรรคเพื่อไทยดำเนินโครงการรับจำนำข้าวมาแล้ว 5 รอบ มีชาวนาเข้าร่วมโครงการได้รับประโยชน์โดยตรงประมาณ 3.26 ล้านครอบครัว ชาวนาที่มีผลพลอยได้จากการขายข้าวได้ราคาสูงขึ้นอีกหลายล้านราย ปริมาณข้าวในโครงการประมาณร้อยละ 60 ของผลผลิตข้าวทั้งประเทศ โอนเงินตรงจากบัญชี ธ.ก.ส.ถึงบัญชีชาวนาแล้วกว่า 7 แสนล้านบาท

แม้ตัวโครงการจะถูกวิพากษ์วิจารณ์และสกัดขัดขวางทั้งการอ้างข้อกฎหมายและวิธีการทางการเมือง ตลอดจนท่าทีจากบางกลุ่มบางองค์กร แต่สัจจะต่อชาวนาเป็นสิ่งที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยยืนหยัดและพร้อมฝ่าฟันทุกอุปสรรคเพื่อบรรลุเป้าหมายของโครงการร่วมกับพี่น้องชาวนาไทย การร่วมทางกันมาด้วยดีตลอด 3 ปีคือคำยืนยันในข้อนี้ ข้อจำกัดของโครงการเกิดขึ้นหลังการยุบสภา ทั้งที่เตรียมการทุกอย่างไว้พร้อมแล้วแต่ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญในกรณีการกู้เงินมาจ่ายค่าข้าวให้ชาวนา ซึ่งรัฐบาลต้องดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย ทั้งยังพบความยากลำบากในการหาแหล่งเงินกู้เพราะมีขบวนการสร้างกระแสให้เกิดความเข้าใจผิดว่าสถาบันการเงินใดอนุมัติสินเชื่อจะเกิดความเสียหายร้ายแรง ทั้งที่ในความเป็นจริงถือเป็นประโยชน์มหาศาลต่อสถาบันการเงินนั้น ทั้งทางธุรกิจในการเป็นเจ้าหนี้ของรัฐและทางสังคมด้วยการช่วยเหลือชาวนาให้ได้รับเงินตามราคาจำนำ หวังว่าสถาบันการเงินจะเห็นใจชาวนาที่กำลังเดือดร้อน

พรรคเพื่อไทยพร้อมเผชิญมรสุมทางการเมืองทุกด้าน และมั่นคงต้านรับการโค่นล้มทางการเมืองโดยมีผลประโยชน์ของชาวนาเป็นเดิมพัน เพื่อชีวิตชาวนา เพื่อฝันที่เรากับชาวนาร่วมสร้างมาด้วยกัน อาจมีบางรัฐบาลเคยใช้เงินหลายแสนล้านโอบอุ้มคนรวยให้ล้มบนฟูก แต่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะพยายามอย่างที่สุดในการนำเงินทุกบาทถึงมือชาวนาโดยเร็ว นี่คือปณิธานของเรา พรรคเพื่อไทยเชื่อมั่นว่าไม่มีชัยชนะของฝ่ายใดอยู่บนความทุกข์ของชาวนาและคาดหวังว่าพี่น้องชาวนาจะร่วมแรงร่วมใจกับเราเหมือนที่เป็นมาตลอด 3 ปีเพื่อก้าวผ่านอุปสรรคและการสกัดกั้นทุกรูปแบบไปด้วยกัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เพื่อไทย ซื้อโฆษณา มติชน ข่าวสด แก้ปัญหา จำนำข้าว

view