สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สื่อนอกตีข่าว สตาร์บัคส์ ฟ้อง สตาร์บัง ร้านกาแฟรถเข็นเล็กๆ ในไทย!

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เดอะการ์เดียน/ASTVผู้จัดการ - จากข่าวเล็กๆ ที่เกาะติดโดย ASTVผู้จัดการ เวลานี้ข้อพิพาทด้านโลโก้ระหว่างสตาร์บัคส์กับร้านกาแฟรถเข็นในไทยกลายเป็น ที่สนใจของสื่อมวลชนต่างประเทศ โดยเดอะการ์เดียน รายงานร้านกาแฟระดับโลกยื่นฟ้องสองพี่น้อง “สตาร์บัง” เรียกเงินหลายแสน พร้อมสัมภาษณ์นายดำรงค์ มัสแหละ หรือ “บัง” เจ้าของร้าน จะต่อสู้จนถึงที่สุด
       
       ในข่าวพาดหัว “Thai coffee stall vows to fight Starbucks logo lawsuit” ของหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน แห่งอังกฤษ รายงานว่าบริษัทยักษ์ใหญ่สหรัฐฯ อ้งว่าเครื่องหมายเขียว-ขาว “สตาร์บัง” ที่เป็นรูปชายคนหนึ่งสวมหมวกคล้ายผ้าคลุมศีรษะกำลังเทกาแฟและมืออีกข้างชู 2 นิ้ว เป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของทางบริษัท และได้ดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหานจากนายนายดำรงค์ มัสแหละ หรือ “บัง” เจ้าของร้านกาแฟรถเข็นสตาร์บัง และนายดำรัส น้องชาย เจ้าของร้านรถเข็น เป็นเงิน 300,000 บาท
       
       รายงานข่าวของเดอะ การ์เดียน ระบุว่า เมื่อปีที่แล้วสตาร์บัคส์ได้ทำหนังสือเพื่อให้ระงับการกระทำที่เป็นการ ละเมิดและเรียกร้องสองพี่น้องหยุดใช้โลโก้ดังกล่าว จากนั้นก็มีการยื่นร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดเครื่องหมายการค้า จนกระทั่งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ได้ยื่นคำร้องต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญา และการค้าระหว่างประเทศกลางให้มีคำสั่งจับกุมและกักขังสองพี่น้อง
       
       เดอะการ์เดียนระบุต่อไปด้วยว่า นอกจากเงินค่าเสียหาย 300,000 บาทแล้ว สตาร์บัคส์ยังได้เรียกร้องดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จ และให้ร่วมกันใช้ค่าเสียหายในอัตราเดือนละ 30,000 บาท นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจำเลยทั้งสองจะยุติการละเมิด ด้วยอ้างว่าความเหมือนกันของโลโก้ทั้งสองจะทำให้ลูกค้าเชื่อว่าพวกเขากำลัง ซื้อกาแฟของสตาร์บัคส์ ขณะที่แท้จริงแล้วมันเป็นของสตาร์บัง
       
       นายดำรงค์ ที่ขายกาแฟมานานกว่า 15 ปี ให้สัมภาษณ์กับเดอะการ์เดียนว่าโลโก้ของเขาสร้างสรรค์โดยเพื่อนคนหนึ่งซึ่ง มีความเชี่ยวชาญด้านออกแบบ และมันมีแรงบันดาลใจจากศาสนาอิสลามไม่ได้ลอกเลียนบริษัทสหรัฐฯ “โลโก้ของผมคือเครื่องหมายฮาลาล มีดวงจันทร์และมีดวงดาว ส่วนสีเขียวก็เป็นสีของอิสลาม” นายดำรงค์ที่ลูกค้าเรียกว่า “บัง” บอก “สตาร์บัคส์ย้ำให้ผมเอาพื้นสีเขียว พร้อมกับคำว่าสตาร์และกาแฟออกไป ผมไม่สามารถทำแบบนั้นได้”
       
       ทั้งนี้ นายดำรงค์ยังบอกกับเดอะการ์เดียนต่อไปด้วยว่า กาแฟสไตล์ไทยๆ ในราคา 30 บาทของเขา บ่อยครั้งได้รับการยกย่องจากลูกค้าย่านถนนพระอาทิตย์ว่ามีรสชาติดีกว่า สตาร์บัคส์เสียอีก “ผมอบและผสมสูตรของตนเอง” เขากล่าว “นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษกลายเป็นเพื่อนของผมไปแล้ว พวกเขาชอบกาแฟของผม ทุกครั้งที่พวกเขาเดินทางมากรุงเทพฯ ก็จะแวะมาเยี่ยมและซื้อกาแฟของผม ถ้าพวกเขาได้อ่านข่าวเรื่องราวระหว่างผมกับสตาร์บัคส์แล้วละก็ พวกเขาคงหัวเราะร่าเลย” นายดำรงค์กล่าว พร้อมยืนยันว่าจะไม่ยอมถอยอย่างแน่นอน “ผมจะสู้กับพวกเขาให้ถึงที่สุด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : สื่อนอก ตีข่าว สตาร์บัคส์ ฟ้อง สตาร์บัง ร้านกาแฟรถเข็นเล็กๆ ไทย

view