สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปั่นจักรยานชมสวน ชวนชิมของอร่อย ที่ บางน้ำผึ้ง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

โดย : หนุ่มลูกทุ่ง
ทดลองปั้นธูปหอม
       ระยะหลังๆ มานี้ ใครๆ ก็หันมารักษาสุขภาพกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ หรือการไปออกกำลังกายให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ส่วนการออกกำลังกายที่กำลังมาแรงอย่างหนึ่งก็คือ การปั่นจักรยาน ที่นอกจากจะได้ใช้กำลังขาแล้ว ก็ยังได้สูดอากาศบริสุทธิ์ เพลิดเพลินไปกับสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัวอีกด้วย
       
       แน่นอนว่าฉันก็ต้องอินเทรนด์กับชาวบ้านเหมือนกัน วันหยุดที่ผ่านมาก็เลยหอบจักรยานคู่ใจไปปั่นชมสวนใกล้ๆ กรุงเทพฯ แต่ครั้งนี้พิเศษหน่อย เพราะจะมีสาวๆ ก๊วนใหญ่มาร่วมทริปด้วย แบบนี้ต้องขอบคุณโครงการ Lady Journey ที่พาสาวๆ หัวใจสีเขียว และหนุ่มๆ หัวใจกระชุมกระชวยอย่างฉัน มาออกกำลังกาย จะเที่ยวชมบรรยากาศธรรมชาติที่ “บางน้ำผึ้ง” แห่งนี้
ปั่นจักรยานลัดเลาะไปตามชุมชน
       หลังจากเตรียมตัวกันแต่เช้าตรู่ ฉันก็มุ่งหน้ามาที่บางน้ำผึ้ง เพราะว่าจุดเริ่มต้นการปั่นจักรยานของวันนี้อยู่ที่ “บ้านธูปหอมสมุนไพร” ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ประยุกต์เอาสมุนไพรที่หาง่ายๆ รอบตัวมาทำเป็นส่วนผสมของธูปไล่ยุง ไม่ว่าจะเป็น ตะไคร้ มะกรูด ขมิ้นชัน เปลือกส้ม หรือ มะนาว ซึ่งก้านธูปที่ทำออกมานั้นก็มีสีสันสวยงามน่าใช้ กลิ่นก็หอมมาก อย่างตอนที่ย่างเท้าเข้าสู่เขตบ้านธูปหอมแห่งนี้ก็จะได้กลิ่นหอมที่เป็น เอกลักษณ์ลอยมาเตะจมูกก่อนเลย
       
       เห็นธูปหอมสวยๆ แล้วยังมีประโยชน์ใช้ไล่ยุงได้ดี ฉันก็คันไม้คันมือขอลองทำดูบ้าง ปรากฏว่าธูปที่ออกมานั้นเละไม่เป็นท่า แม้ว่าจะมีคุณป้าเจ้าของบ้านยืนกำกับอยู่ข้างๆ เห็นแบบนี้แล้วท่าทางจะไม่รุ่ง เปลี่ยนใจมาเดินดูคนอื่นๆ ทดลองทำดีกว่า ซึ่งหากว่าใครอยากมาร่วมกิจกรรมทำธูปสมุนไพรแบบนี้ ก็ติดต่อเข้ามาได้เลย
ปั่นจักรยานบนถนนสีเขียวริมคลอง
       เห็นท่าว่าจะเอาดีทางปั้นธูปไม่ได้ ฉันก็ขอปั่นจักรยานคู่ใจออกตระเวนทัวร์ไปในชุมชนบางน้ำผึ้งดีกว่า ชุมชนบางน้ำผึ้งแห่งนี้นับว่ายังมีความอบอุ่นอยู่มาก ผู้คนก็สัญจรไปมาคึกคัก โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ที่จะมีตลาดน้ำเปิดให้ไปเที่ยวด้วย ซึ่งก็มีทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และคนที่ปั่นจักรยานเที่ยวแบบฉันผ่านไปผ่านมาให้เห็นอยู่เรื่อยๆ เพราะฉะนั้น การมาปั่นจักรยานที่นี่ก็ต้องเหลียวซ้ายแลขวาให้ดี จะได้เดินทางปลอดภัยตลอดทริป
       
       ปั่นๆ จักรยานไปเรื่อยๆ ก็มีคุณยายตะโกนทักทายบ้าง มีเด็กๆ โบกไม้โบกมือให้บ้าง มิตรภาพดีๆ แบบนี้ยังมีให้เห็นอยู่ในชุมชนใกล้ๆ เมือง
ปั่นบ้างเข็นบ้างตามอัธยาศัย
       ปั่นกันต่อไปอีกสักหน่อยก็เลี้ยวเข้าสู่สวนป่าชุมชนที่เขียวขจี เพิ่มออกซิเจนและความสดชื่นกันให้เต็มปอด แต่ถ้าใครที่เริ่มเมื่อยขาแล้ว ฉันแนะนำให้แวะพักผ่อนกันที่ “เรือนไทยครูมะลิ” บ้านเรือนไทยหลังงามที่แทรกตัวอยู่ในหมู่ไม้ใหญ่
       
       มาถึงที่นี่ก็จะสังเกตได้ว่าเป็นเรือนไทยโบราณแบบภาคกลาง ซึ่งอายุที่แท้จริงของเรือนหลังนี้ก็นับร้อยปีได้แล้ว เพราะเป็นเรือนไทยที่ตกทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น จนปัจจุบันนี้ไม่ได้เป็นที่อยู่อาศัยแล้ว แต่ถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นเรือนรับแขกและแหล่งเรียนรู้ รวมถึงเปิดให้เป็นโฮมสเตย์สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการใช้ชีวิตแบบเงียบ สงบ มาพักผ่อนที่บางน้ำผึ้ง และมาทำกิจกรรมไทยๆ ที่ในชีวิตประจำวันอาจจะลืมเลือนไปแล้ว
ชมทิวทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
       ต้องบอกว่าที่บางน้ำผึ้งแห่งนี้ สภาพโดยรอบยังคงเป็นธรรมชาติอยู่มาก แม้ว่าที่ จ.สมุทรปราการ จะเป็นเมืองอุตสาหกรรม แต่ที่บางกระเจ้ายังมีพื้นที่เขียวขจีอยู่มากมาย กลายเป็นปอดให้ชาวสมุทรปราการ และชาวกรุงเทพฯ ไปด้วย เนื่องจากอยู่ห่างจากฝั่งกรุงเทพฯ เพียงแค่แม่น้ำเจ้าพระยากั้นเท่านั้น
       
       สังเกตได้จากการที่ฉันมาปั่นจักรยานที่นี่ ก็ได้สูดอากาศบริสุทธิ์จนชุ่มปอด ได้เห็นต้นไม้เขียวๆ ให้สบายตา หรือแม้แต่ถนนเลียบริมคลองที่นี่ก็ยังเป็นสีเขียว ปั่นเลาะเลียบถนน ชมวิถีชีวิตของชาวบ้านริมน้ำ ปั่นจักรยานออกไปจนสุดปากคลองที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
ทดลองใช้ลูกประคบสมุนไพร
       ยิ่งสายเท่าไหร่ แดดก็เริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆ จะให้ปั่นจักรยานต่อคงหมดแรงข้าวต้มเสียก่อน ฉันก็เลยขอจบกิจกรรมการปั่นจักรยานไว้เพียงแค่นี้ แล้วย้ายขบวนกันไปต่อที่ “วิสาหกิจชุมชนหัตถศาสตร์เพื่อสุขภาพ” ที่เป็นที่ชื่นชอบของทุกคน เพราะปั่นจักรยานกันมาจนเมื่อยแล้ว
       
       ที่นี่เขามีของดีก็คือลูกประคบสมุนไพร ที่ทำออกมาให้ใช้กันได้ง่ายๆ ข้างในลูกประคบจะมีสมุนไพรหลากหลาย เวลาใช้ก็จะลูกประคบเข้าไปอุ่นในเตาไมโครเวฟสักเล็กน้อย นำมาวางไว้ตามจุดต่างๆ ของร่างกาย จะช่วยให้บรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ดี เลือดลมไหลเวียน และผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ฉันลองแล้วขอบอกเลยว่าสบายมากๆ เพราะความร้อนจากลูกประคบช่วยให้สบายเนื้อสบายตัว แถมกลิ่นของพิมเสนที่อยู่บนลูกประคบก็หอมชื่นใจ ประคบไปเพลินๆ บางคนก็เคลิ้มหลับไปเลยก็มี
เดินชมชิมชอปที่ตลาดบางน้ำผึ้ง
       ปั่นจักรยานออกกำลังกายก็แล้ว ประคบสมุนไพรจนสบายตัวก็แล้ว ทีนี้ก็ถึงเวลาที่ฉันรอคอย นั่นก็คือการไปเดินช้อปปิ้งและหาของอร่อยกินกันที่ “ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง”
       
       ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งเกิดขึ้นได้จากการร่วมมือกันของ อบต.บางน้ำผึ้ง และชาวบ้านในชุมชน ที่ต้องการแก้ไขปัญหาผลผลิตล้นตลาด และอยากสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน เพราะอาชีพของชาวบ้านละแวกนี้ก็เป็นชาวสวน ปลูกผลหมากรากไม้ ผลผลิตก็สามารถนำมาขายได้ที่ตลาด
จับจ่ายซื้อหาของอร่อยตามชอบ
       ในคลองบางน้ำผึ้งก็จะมีแม่ค้าพายเรือมาขายของกินอร่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย หอยทอด หมู-เนื้อ-ไก่สะเต๊ะ ฯลฯ ส่วนบนฝั่งก็มีของกินของใช้ให้เลือกซื้อหากันมากมาย เริ่มต้นจากของกินที่มีทั้งของคาวของหวาน และผลไม้ จะซื้อกินที่นี่ หรือซื้อกลับบ้านก็ตามสะดวก ส่วนของใช้ก็มีทั้งธูปสมุนไพร ของแต่งบ้าน ต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ เป็นต้น
       
       กิจกรรมหลักๆ ของนักท่องเที่ยวที่มากันอย่างคึกคักนั้น ส่วนใหญ่ก็เน้นไปในทางหาของอร่อยกิน เพราะที่นี่เขามีหลากหลายเหลือเกิน กินอิ่มแล้วก็หาซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านไปด้วย แต่ที่เด็ดกว่านั้น คือ ทางตลาดจะจัดให้มีโซนที่นั่งในสวน สามารถซื้อของเข้ามานั่งกินกันได้สบาย แล้วก็ยังมีเพลงเพราะๆ คอยขับกล่อมอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเสียงเพลงนี้ก็มาจากวงดนตรีที่อยู่บนเวที คอยเปิดเพลงให้ฟัง หรือหากว่าใครเสียงดี จะขึ้นไปโชว์ลูกคอในเพลงโปรดเขาก็จัดให้ได้
นั่งฟังเพลงเพราะๆ ในสวน
       แต่สำหรับเด็กๆ นั้น นอกจากจะได้มาเที่ยวสนุกๆ ในตลาดแล้ว ก็ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ด้วย อย่างเช่นมาวาดรูประบายสีน้ำ ซึ่งก็มีการจัดโซนให้อย่างเป็นสัดเป็นส่วน เด็กๆ ก็วาดรูปไป คุณพ่อคุณแม่ก็มานั่งข้างๆ เป็นกำลังใจ และป้อนข้าวไปด้วยพร้อมๆ กัน
       
       วันนี้ทั้งวันฉันเที่ยวจนเกือบหมดแรง ถึงจะเหนื่อย แต่ก็สนุก และได้ความสดชื่นกลับคืนมา “บางน้ำผึ้ง” ที่นี่เขามีอะไรหลากหลาย ที่หากว่าได้มาสัมผัสสักครั้งแล้วจะติดใจไปอีกนาน
มีกิจกรรมให้เด็กๆ ทำกับครอบครัว
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       “ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง” ตั้งอยู่ที่ ต.บางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เปิดบริการเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.00-14.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน อบต.บางน้ำผึ้ง โทร. 0-2819-6762, 08-1171-4930
       
       “บ้านธูปหอมสมุนไพร” ผลิตและจำหน่ายสมุนไพรไล่ยุง ธูปหอม ตะไคร้หอม เป็นสถานที่ดูงานและเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2815-0729, 08-6569-1650
       
       “เรือนไทยครูมะลิ” เปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และเปิดให้เป็นที่พักแบบโฮมสเตย์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 08-1347-3997
       
       “ลูกประคบสมุนไพร ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง” เปิดบริการประคบลูกสมุนไพรให้ฟรีที่ตลาดบางน้ำผึ้ง และที่ทำการวิสาหกิจชุมชน ในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ คุณศิริพร พูลสุข โทร. 08-4009-2266

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ปั่นจักรยาน ชมสวน ชวนชิมของอร่อย บางน้ำผึ้ง

view