สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แอ่วเชียงใหม่ ตื่นตา ซากุระเมืองไทย พราวชมพูสะพรั่ง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ต้นพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย
       ปีนี้กว่าอากาศหนาวจะมาเยือนกรุงเทพฯ ก็กินเวลามาถึงปลายเดือนธันวาคม แต่สำหรับจังหวัดทางภาคเหนือนั้น ได้สัมผัสอากาศเย็นสบายก่อนคนอื่น นักท่องเที่ยวหลายๆ คน จึงนึกถึงการไปสัมผัสความหนาวเย็น พร้อมชมความงามในฤดูหนาว หากได้ไปยืนรับความสดชื่นกับธรรมชาติสวยๆ กับเสื้อกันหนาวคู่กายสักตัว คงดีไม่น้อย
       
       ในฤดูกาลท่องเที่ยวหน้าหนาว นอกจากการไปสัมผัสบรรยากาศหนาวเย็นบนยอดดอยต่างๆ แล้ว อีกหนึ่งไฮไลต์ในช่วงหนาวๆ เช่นนี้ ก็คือ การได้ไปชมความงามสีชมพูสะพรั่งเรียงรายเป็นทิวแถวที่สวยงามของดอก “ซากุระเมืองไทย” ที่ไม่ต้องไปไกลถึงดินแดนอาทิตย์อุทัย
สัมผัสดอกไม้ใกล้เมืองที่ขุนช่างเคี่ยน
       สำหรับซากุระเมืองไทย หรือ “ต้นพญาเสือโคร่ง” เป็นต้นไม้ที่จัดอยู่ในวงศ์เดียวกับต้นซากุระของประเทศญี่ปุ่น คือ วงศ์กุหลาบ (Rosaceae) โดยนางพญาเสือโคร่งอยู่ในสกุล Prunus เช่นเดียวกับต้นเชอรี่ แอปริคอต พลัม แอปเปิลท้อ และ สาลี่ ซึ่งเป็นพรรณไม้ที่ชอบอากาศหนาวเย็น
       
       ต้นนางพญาเสือโคร่ง มักพบอยู่ตามไหล่เขา หรือบนสันเขา บริเวณเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ตั้งแต่ 1,000 เมตรขึ้นไป ที่มีอากาศหนาวเย็น ในช่วงก่อนที่ต้นนางพญาเสือโคร่งจะออกดอกนั้น จะเหมือนกับต้นไม้ใกล้ตาย เพราะมันจะทิ้งใบจนหมดต้น เหลือแต่กิ่งเปล่าๆ แต่หลังจากที่โกร๋นไปทั้งต้นแล้วนางพญาเสือโคร่งก็จะผลิดอก โดยจะออกเป็นช่อกระจุกตามปลายกิ่ง ให้สีสันชมพูดูสดใส โดยเฉพาะยามที่ดอกบานเต็มต้นจะประหนึ่งเหมือนพรมสีชมพูปกคลุมไปทั่วทั้งต้น ดูงดงามอ่อนหวาน เป็นที่หลงใหลของผู้ที่ได้พบเห็นอยู่เสมอ
ชมความงามซากุระบานที่ขุนแม่ยะ
       และในช่วงเวลาที่ต้นพญาเสือโคร่งจะออกดอก ก็คือ ช่วงกลางเดือนมกราคม-กลางกุมภาพันธ์ อย่าง ไรก็ดีดอกนางพญาเสือโคร่งจะผลิบานเต็มที่ หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละปี สำหรับการไปชมความงามของดอกพญาเสือโคร่งในประเทศไทยนั้นก็มีหลายที่ด้วยกัน โดย “ตะลอนเที่ยว” ได้นำเสนอจุดชมดอกพญาเสือโคร่งขึ้นชื่อในจังหวัดเชียงใหม่ 4 แห่ง รวมถึงช่วงเวลาที่คาดว่าจะบานเต็มที่มาให้สัมผัสทัศนากัน ดังนี้
พักแรมใต้ต้นซากุระบานสะพรั่งที่ขุนแม่ยะ
       ชมซากุระใกล้เมือง ที่ “ขุนช่างเคี่ยน”
       
       สำหรับที่แรกที่ไม่ควรพลาดในการไปยลความงามของดอกซากุระเมืองไทยนั่นคือ “สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน” ใน อำเภอเมือง เรียกได้ว่าเป็นที่ที่มีดอกซากุระเมืองไทยให้ได้ชมกันใกล้ๆ ตัวเมืองเชียงใหม่เลย โดยหากขับรถขึ้นไปยังดอยสุเทพ ผ่านพระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ ผ่านหมู่บ้านม้งดอยปุยไปอีกประมาณ 7 กิโลเมตร ก็จะถึงบ้านขุนช่างเคี่ยน ระหว่างทางจะมีดอกพญาเสือโคร่งให้เห็นอยู่เรื่อยๆ จนไปถึงภายในหมู่บ้านม้ง นับว่าเป็นแหล่งชมซากุระเมืองไทยที่สวยงามไม่แพ้ที่ใดเลย
       
       ที่ขุนช่างเคี่ยนนี้ นับเป็น “หุบเขาสีชมพู” ที่มีต้นพญาเสือโคร่งอยู่มากมาย โดยมีลักษณะเป็นดงอยู่รวมกัน ผลิดอกสะพรั่งไปทั่ว ถ้าหากไปในช่วงเวลาที่ดอกพญาเสือโคร่งบานสะพรั่งเต็มที่ จะยิ่งดูงดงามนัก ประหนึ่งว่าเป็นถนนสายสีชมพูที่เต็มไปด้วยความหวานจากสีของดอกพญาเสือโคร่ง เรียกได้ว่าเป็นถนนสายสีชมพูสุดโรแมนติกทีเดียว
สีชมพูสะพรั่งของดอกพญาเสือโคร่งที่ขุนวาง
       ดงความงามซากุระ ที่ “ขุนแม่ยะ”
       
       “ขุนแม่ยะ” หรือ “หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ” ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่คาบเกี่ยวของ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และที่นี่ก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวสามารถชมดอกซากุระเมืองไทยกัน ได้ โดยที่นี่มีการปลูกกันต้นนางพญาเสือโคร่งไว้อย่างหนาแน่นทั่วพื้นที่ เมื่อทุกต้นออกดอกพร้อมๆ กัน จึงคล้ายมีพรมสีชมพูปกคลุมทั่วดอย
       
       ขุนแม่ยะ หรือที่นิยมเรียกกันว่า “ดอยสีชมพู” มีต้นนางพญาเสือโคร่งมากมาย ซึ่งจะบานพร้อมๆ กันเต็มสันเขา โดยที่ขุนแม่ยะนี้มีบริเวณที่เราสามารถเดินเที่ยวชมดงซากุระอยู่หลายจุด นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวท่ามกลางบรรยากาศอันเงียบสงบ และยังมีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์พักค้างแรมใต้ต้นซากุระอันสวยงามอ่อนหวาน ทำให้เป็นบรรยากาศที่ดีสำหรับการพักค้างแรม และนักท่องเที่ยวยังสามารถไปเที่ยวชมทะเลหมอกกันที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำ ดังซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงได้อีกด้วย
       
       การเดินทางที่นี่ค่อนข้างที่จะลำบาก เพราะเส้นทางนั้นจะเป็นทางลูกรัง คดเคี้ยว บางช่วงก็เป็นช่วงที่แคบ แถมลื่นอีกต่างหาก รถที่จะขับขึ้นไปควรเป็นรถ 4WD ซึ่งจะมีให้บริการอยู่ตรงปากทางเข้าโดยนักท่องเที่ยวสามารถจอดรถไว้ด้านล่าง และติดต่อใช้บริการรถของชาวบ้านในพื้นที่ได้
สีชมพูสดใสของดอกซากุระเมืองไทย
       ชมพูบานสะพรั่ง ที่ “ขุนวาง”
       
       ไปต่อกันที่ “สถานีเกษตรหลวงเชียงใหม่” หรือ “ขุนวาง” ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอแม่วาง ที่นี่นับเป็นอีกจุดยอดนิยมของการไปยลความงามของดอกไม้สีชมพูแสนหวานชนิดนี้ ซึ่งที่นี่มีการปลูกต้นพญาเสือโคร่งไว้ตลอดแนวของถนนภายในสถานีฯ ดูสวยสดงดงามจริงๆ จึงไม่แปลกที่จะมีผู้คนจำนวนไม่น้อยเดินทางมาเยี่ยมเยือนในทุกฤดูหนาว
       
       นอกจากไปชมความงามของดอกซากุระที่ขุนวางแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถไปท่องเที่ยวชมความงามของดอกไม้เมืองหนาวบนยอดดอยอิน ทนนท์ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นกุหลาบพันปี รักเร่ เป็นต้น ระหว่างทางลงจากดอยอินทนนท์นักท่องเที่ยวยังสามารถแวะเที่ยวชมน้ำตำ 3 น้ำตก คือ น้ำตกวชิรธาร น้ำตกแม่กลาง และน้ำตกแม่ยะ หรือจะขึ้นไปเที่ยวจุดสูงสุดแดนสยาม เดินเที่ยวป่าโบราณในเส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา ไหว้พระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ 2 พระมหาธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่ดอยอินทนนท์ ได้อีกด้วย
ซากุระสองข้างทาง ที่ดอยอ่างขาง
       ยลความงามสองข้างทาง ที่ “ดอยอ่างขาง”
       
       ส่งท้ายกับแหล่งชมซากุระเมืองไทยกันที่ “สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง” อำเภอฝาง ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการเป็นแหล่งชมดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิด นอกจากนั้น ที่นี่ยังเป็นอีกหนึ่งแหล่งชมซากุระอันสวยงาม จุดเด่นของที่นี่ นอกจากจะมีซากุระไทยอย่างนางพญาเสือโคร่งให้ชมได้ตั้งแต่บนเส้นทางถนนที่จะ ขึ้นไปยังดอยอ่างขาง เพราะมีต้นนางพญาเสือโคร่งปลูกไว้ตลอดสองข้างทางแล้ว ยังมีต้นซากุระแท้ๆ จากญี่ปุ่นปลูกไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชมและถ่ายรูปกันภายในสถานีเกษตรหลวง อ่างขางอีกด้วย
       
       นอกเหนือจากซากุระเมืองไทยแล้วภายในดอยอ่างขางมีจุดท่องเที่ยวเด่นๆ ที่รอให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมความงามอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น สวนแปดสิบชนิด สวนกุหลาบอังกฤษ สวนรับเสด็จ อาคารไม้ดอกเมืองหนาว สวนบอนไซ โรงเรือนแปลงกุหลาบ และยังมีแปลงไม้ผลเมืองหนาว เช่น ท้อ บ๊วย พลัม สตรอเบอร์รี่ สาลี่ ราสเบอร์รี่ รวมไปถึงดอกไม้เมืองหนาวมากมาย อาทิ คาร์เนชั่น กุหลาบ แอสเตอร์ เบญจมาศ ให้นักท่องเที่ยวได้เดินยลโฉมความงดงามและสัมผัสอากาศเย็นสบายไปพร้อมๆ กัน เป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจยิ่งนัก
       
       สำหรับในฤดูหนาวนี้ไม่เพียงแต่ที่จังหวัดเชียงใหม่เท่านั้นที่มีสถาน ที่ชมซากุระเมืองไทย หรือดอกพญาเสือโคร่ง ทางจังหวัดอื่นๆที่หนาวๆสูงๆก็ยังมีซากุระเมืองไทยให้ชมกัน ไม่ว่าจะเป็น ดอยแม่สลอง อ.แม่ฟ้าหลวง ดอยวาวี-ดอยช้าง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย อุทยานแห่งชาติขุนสถาน จ.น่าน ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ และภูลมโล จ.เลย หากใครที่กำลังมองหาสถานที่พักผ่อนในฤดูหนาวนี้ ก็ลองนำ 4 แหล่งชมซากุระของจังหวัดเชียงใหม่ไปเป็นตัวเลือกกันได้

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : แอ่วเชียงใหม่ ตื่นตา ซากุระเมืองไทย พราวชมพู สะพรั่ง

view