สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทุเรียนบ่อทอง เมืองชลบุรี เนื้อแน่น นุ่ม รสหวานมัน อร่อยจนต้องยกนิ้วให้

จากเทคโนโลยี่ชาวบ้าน

จิรวรรณ โรจนพรทิพย์/เรื่อง ภาวินีย์ เจริญยิ่ง/ภาพ

"ทุเรียนบ่อทอง" เมืองชลบุรี เนื้อแน่น นุ่ม รสหวานมัน อร่อยจนต้องยกนิ้วให้

เมื่อ เอ่ยถึง ทุเรียน "ราชาแห่งผลไม้" ต้องยอมรับว่า ทุเรียนที่มีรสชาติดีส่วนใหญ่ ปลูกอยู่ในพื้นที่แถบภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดระยอง ตราด ปราจีนบุรี จันทบุรี ล่าสุดผู้เขียนขอเพิ่มชื่อ จังหวัดชลบุรี ว่าเป็นแหล่งปลูกทุเรียนรสอร่อยคุณภาพดีอีกแห่งหนึ่ง เพราะเพิ่งได้มีโอกาสลิ้มลองทุเรียนที่ปลูกในพื้นที่อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี ก็รู้สึกติดอกติดใจขึ้นมาทันที เพราะทุเรียนบ่อทองมีเนื้อแน่น กรอบ อร่อยมากจริงๆ

ความ จริง ชลบุรี นอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนตากอากาศยอดฮิตที่ได้รับความนิยมจากคนไทย และต่างชาติจำนวนมากแล้ว เมืองชลบุรียังเป็นแหล่งเกษตรกรรมที่สำคัญแห่งหนึ่งของภาคตะวันออก โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอบ่อทอง ถือเป็นเมืองเกษตรกรรม ที่เพาะปลูกพืชเศรษฐกิจสำคัญหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ยางพารา ปาล์มน้ำมัน อ้อย และไม้ผล

สภาพพื้นที่อำเภอบ่อทอง ส่วนใหญ่เป็นที่ราบเนินเขาสลับที่ลุ่ม มีสภาพภูมิอากาศร้อน ฤดูหนาวอากาศหนาวเล็กน้อย มีฝนตกชุกในช่วงเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม ทำให้พื้นที่อำเภอบ่อทอง มีสภาพดินฟ้าอากาศและภูมิประเทศเหมาะสำหรับปลูกไม้ผล เช่น เงาะ ทุเรียน มังคุด ลองกอง สะละ และไม้ผล ไม่แพ้จังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด

ที่ ผ่านมา กล้วยไข่ และทุเรียน เป็นผลไม้คุณภาพดีที่สร้างชื่อเสียงให้แก่อำเภอบ่อทอง โดยตำบลพลวงทอง อำเภอบ่อทอง ถือเป็นแหล่งสำคัญที่ปลูกทุเรียน ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชลบุรี เรียกว่า ทุเรียนบ่อทอง แต่โชคร้าย ใน ปี 2547 เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของด้วงหนวดยาว และโรครากเน่าโคนเน่า สร้างความเสียหายให้แก่สวนทุเรียนจำนวนมาก จนเนื้อที่ปลูกทุเรียนลดลง สำนักงานเกษตรอำเภอบ่อทอง จึงหันมาส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกทุเรียนในลักษณะสวนหลังบ้าน เพื่อเพิ่มพื้นที่การปลูกทุเรียน ทดแทนส่วนที่ได้รับความเสียหาย

สำหรับ การเยือนเมืองชลครั้งล่าสุด ผู้เขียนได้มีโอกาสเยี่ยมชม "ไร่สามพี่น้อง" เนื้อที่เกือบ 200 ไร่ ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านโปร่งเกตุ ตำบลธาตุทอง อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี "น้าแต้ว" หรือ คุณกลอยแก้ว เนื่องจำนงค์ เล่าความเป็นมาของสวนแห่งนี้ให้ฟังว่า ครอบครัวของน้าแต้วดำเนินธุรกิจแปรรูปไม้ยางพาราส่งออกไปขายในตลาดยุโรป ในชื่อยี่ห้อ "เนื่องจำนงค์ ริชวู๊ด" เมื่อ 8 ปีก่อน มีผู้เสนอขายที่ดินผืนนี้ในราคาไร่ละกว่า 3 หมื่นบาท น้าแต้วก็รับซื้อไว้เพราะสนใจอยากได้ที่ดินสำหรับเพาะปลูกพืชไร่ไม้ผล

แม้ น้าแต้วจะไม่มีประสบการณ์ด้านการเกษตรมาก่อน แต่อาศัยการอ่านหนังสือเกี่ยวกับการเกษตรและพูดคุยขอความรู้เรื่องการเพาะ ปลูกพืชจากเพื่อนๆ ที่ทำอาชีพการเกษตร ช่วยให้น้าแต้วเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเพาะปลูกและดูแลไร่มากขึ้น

ไร่ สามพี่น้อง มีสภาพเป็นที่ราบติดเชิงเขา มีแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ดินมีคุณภาพดี เพาะปลูกพืชชนิดใดก็งอกงามดี น้าแต้วเล่าถึงเทคนิคการคัดเลือกพื้นที่เพาะปลูกพืชว่า ดูจากนิสัยของพืชแต่ละชนิด สำหรับพืชที่ชอบน้ำ อย่างปาล์มน้ำมัน ต้องปลูกในพื้นที่ลุ่มต่ำ ส่วนต้นยางพารา เป็นพืชที่ไม่ชอบน้ำ ต้องปลูกบริเวณเชิงเขา ตอนนี้ไร่สามพี่น้องปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมันอย่างละ 50 ไร่

ที่ เหลือปลูกไม้เบญจพรรณต่างๆ เช่น ต้นมะม่วงหิมพานต์ ในพื้นที่เชิงเขา สำหรับไม้ผล เช่น เงาะ มะยงชิด กล้วย มังคุด มะม่วง และทุเรียน เป็นพืชที่ไม่ชอบน้ำขัง ต้องปลูกในพื้นที่ลาด ที่น้ำไหลผ่าน ไม่ท่วมขัง

น้า แต้ว ปลูกและดูแลพืชในระบบเกษตรอินทรีย์ ให้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยอินทรีย์และน้ำ ตามช่วงระยะเวลาการเติบโตของพืช ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ผสมปุ๋ยเคมีสูตร 16-16-16 บำรุงต้นไม้ภายหลังการเก็บเกี่ยว ปีละ 2 ครั้ง สำหรับปุ๋ยอินทรีย์จะใส่ประมาณ 20 กิโลกรัม ต่อต้น ไร่แห่งนี้จะหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีทุกชนิด เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม

ไร่สามพี่น้องเลือกปลูก ทุเรียนพันธุ์ชะนีและหมอนทองมาได้ 7 ปีแล้ว ต้นทุเรียนให้ผลดกและมีคุณภาพดี น้าแต้วยืนยันว่า ทุเรียนบ่อทอง อร่อย มีรสชาติหวานมัน เนื้อแห้ง แตกต่างกับทุเรียนที่ปลูกในพื้นที่จันทบุรี ที่มีลักษณะเนื้อหยาบ ไม่ละเอียด แต่น่าเสียดายที่ทุกวันนี้ คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าอำเภอบ่อทองปลูกทุเรียนได้

สวนทุเรียนแห่ง นี้ ให้ผลผลิตเร็วกว่าสวนทุเรียนที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีสักเล็กน้อย โดยต้นทุเรียนจะเริ่มให้ผลผลิตตั้งแต่ปลายมีนาคม-เมษายน ทุเรียนชะนีที่ให้ผลผลิตในช่วงต้นฤดู จะสามารถขายได้ในราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 40 บาท ส่วนหมอนทอง ขายได้ในราคา กิโลกรัมละ 60 บาท

น้าแต้ว กล่าวว่า ทุเรียนเป็นไม้ผลที่ใจเสาะ ดูแลยาก เกิดปัญหาปลายยอดเหี่ยวแห้ง รักษาไม่ทัน ต้นทุเรียนก็จะตายได้ ที่ผ่านมา ทางไร่ได้รับความเสียหายจากปัญหาดังกล่าวค่อนข้างมาก เป็นปัญหาที่น้าแต้วยังแก้ไม่ตก เกิดปัญหาขึ้นครั้งใด ต้องตัดโค่นต้นทุเรียนและปลูกใหม่อยู่ร่ำไป

น้าแต้ว เคยนำปัญหาดังกล่าวไปขอคำปรึกษากับเจ้าของสวนทุเรียนที่น้าแต้วซื้อกิ่ง พันธุ์มาปลูก ก็ได้รับคำตอบว่า อาการดังกล่าวสามารถเกิดได้กับสวนทุเรียนทั่วไป ต้นทุเรียนอายุ 20-30 ปี เจอปัญหาดังกล่าว ก็ยืนต้นตายได้เช่นกัน

นอกจากนี้ น้าแต้วยังให้ความสำคัญกับการปลูกมังคุด เพราะให้ผลผลิตที่ดีมาก ในช่วงต้นฤดู น้าแต้วสามารถขายมังคุดได้ในราคากิโลกรัมละ 40 บาท หลังจากนั้น จะขายได้เพียงกิโลกรัมละ 20 บาท ในช่วงปลายฤดู อย่างไรก็ตาม น้าแต้วก็จะมีรายได้จากการขายมังคุดปีละหลายหมื่นบาททีเดียว

น้าแต้ว เล่าว่า ไร่แห่งนี้ แม้จะเพิ่งเริ่มต้นมาได้ไม่นาน แต่โกยรายได้หลายแสนบาทต่อปี และธุรกิจสวนผลไม้ ถือว่า ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ สามารถเรียกเงินลงทุนคืนได้หมดแล้ว และน้าแต้วตั้งใจที่จะขยายพื้นที่ปลูกสวนผลไม้เพิ่มเติมในอนาคต อีกประมาณ 20 ไร่ เน้นปลูกทุเรียนและมังคุดเป็นหลัก

ผู้อ่านท่านใดสนใจ อยากเยี่ยมชมไร่สามพี่น้อง หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำไร่กับน้าแต้ว ติดต่อกับน้าแต้วได้ทุกวัน น้าแต้วอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 10/4 หมู่ที่ 3 ตลาดหนองชาติ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี โทร. (087) 142-8222


การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,ไส้เดือนดิน,รักษ์ไม้,ฮิวมิคพลัส,มูลไส้เดือนดิน,ปุ๋ยหมัก

Tags : ทุเรียนบ่อทอง มืองชลบุรี เนื้อแน่น นุ่ม รสหวานมัน อร่อยจนต้องยกนิ้วให้

view